TRU ไตรมาส 2 ยังน่าผิดหวังต่อเนื่องรอซื้อช่วงตัวอุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัว

TRU ประกาศผลประกอบการ Q2/58 ยังมีกำไรที่ทรุดลงต่อเนื่อง แนวโน้มปี 58 โบรกฯปรับประมาณกาดลง ประเมินยอดขายปี 58 ทรงตัวและมีกำไรเท่ากับ 163 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน คงคำแนะนำ TRADING BUY แต่รอให้มีสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ก่อน


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (13 ส.ค.) ว่าบริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TRU ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/58 ยังมีกำไรที่ทรุดลงต่อเนื่องเหลือ 27 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 15% ขณะที่ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อน 50% ผลประกอบการยังอยู่ในระดับที่น่าผิดหวัง ตามภาวะที่ซบเซาของอุตสาหกรรมรถยนต์ ทำให้ยอดขายของปรับลง

 

แนวโน้มปี 2558 สภาอุตสาหกรรมได้ปรับลดประมาณการยอดผลิตรถยนต์ลงเหลือ 2 ล้านคัน เติบโต 6% จากปีก่อน ลดลงจากคาดการณ์เดิม 2.1 ล้านคัน เติบโต 12% จากปีก่อน และ ทาง TRU ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในปีนี้ลงจากเดิมคาดจะเติบโต 8-10% จากปีก่อน เป็นคาดการณ์จะโต 5-6% ในปีนี้ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ตรวจการณ์รุ่นใหม่ TR Transformer Max หลังคาสูง สามารถจัดแบบที่นั่งได้หลากหลาย 5-11 ที่นั่ง

สำหรับแนวโน้มในระยะยาว TRU ได้มีการหาพันธมิตร จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ 2 แห่ง เพื่อขยายธุรกิจด้านการประกอบห้องโดยสารสำหรับรถขุดตัก รถเครื่องจักรก่อสร้าง รถเครื่องจักรกลทางการเกษตร รถแทรกเตอร์ทางการเกษตร รวมถึงการขยายธุรกิจด้านการประกอบตัวถังรถบรรทุกประเภทต่างๆ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต ฝ่ายวิจัยได้ปรับประมาณการลดลง ประเมินยอดขายปี 2558 จะทรงตัวที่ 2,555 ล้านบาท และมีกำไรเท่ากับ 163 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 7% จากปีก่อน

 

คำแนะนำการลงทุน TRU มีฐานการเงินที่แข็งแกร่งมีเงินสดสุทธิในมือ 182 ล้านบาท ขณะที่ไม่มีภาระหนี้เงินกู้ แม้จะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยระยะสั้นอุตสาหกรรมรถยนต์ยังขาดแรงกระตุ้นในด้านบวก แต่ระยะยาวคาดจะยังเติบโต ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชีต่อหุ้นเท่ากับ 5.4 บาท คงคำแนะนำ TRADING BUY แต่รอให้มีสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ก่อน ประเมินเป้าหมาย 5.5 บาท บนฐานใกล้กับมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น ลดลงจากเดิม 5.8 บาท

 

อ่านต่อ…

Back to top button