BCP ตัดขารักษาลำตัว

น่าจับตา..!! กรณีบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีแผนจะขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท นิโด้ ปิโตรเลียม จำกัด (Nido Petroleum Pty Ltd.) ในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยเหตุผลที่ว่า นิโด้ ปิโตรเลียมไม่สามารถทำเงินได้อีกต่อไป...


สำนักข่าวรัชดา

น่าจับตา..!! กรณีบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีแผนจะขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท นิโด้ ปิโตรเลียม จำกัด (Nido Petroleum Pty Ltd.) ในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยเหตุผลที่ว่า นิโด้ ปิโตรเลียมไม่สามารถทำเงินได้อีกต่อไป…

จะว่าไปยุทธศาสตร์ก่อนหน้านี้ของ BCP ไม่ผิดอะไร..!!

BCP เป็นธุรกิจกลางน้ำ ทำโรงกลั่น และปลายน้ำจากการค้าปลีกน้ำมัน ผ่านปั๊มน้ำมันแบรนด์ “บางจาก”…ที่ผ่านมาจึงพยายามแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งการรุกไปสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ลงทุนผ่านบริษัทลูกบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG

รวมถึงการทุ่มเงินกว่า 3,600 ล้านบาท ซื้อหุ้นนิโด้ ปิโตรเลียม ซึ่งมีแหล่งปิโตรเลียมที่ฟิลิปปินส์ ในปี 2557 โดยคาดหวังจะหากำไรจากธุรกิจต้นน้ำ…ในอนาคตอาจ Synergy ธุรกิจกันได้

เป็นการเสริมขา BCP ให้แข็งแรงมากขึ้น..!!

แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว…ราคาน้ำมันปรับลดลง

ขณะที่ต้นทุนการผลิตปิโตรเลียมต่อหน่วยมีราคาที่สูงเมื่อเทียบจากราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันเฉลี่ย 30-35 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ขุดขึ้นมาผลตอบแทนก็ไม่คุ้มค่า และในช่วงนี้ดีมานด์ก็ลดลงค่อนข้างมาก ทั้งจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอยู่แล้ว แถมยังถูกไวรัสร้ายโควิด-19 ซ้ำเติมอีก

ก็หนีไม่พ้นที่ BCP จะต้องตัดขายนิโด้ ปิโตรเลียมออกไป เพื่อลดความเสี่ยง

เป็นการ “ตัดขา…เพื่อรักษาลำตัว” ไว้ก่อน..!!

ถ้าไม่ขายก็ต้องตั้งด้อยค่าของสินทรัพย์…(เดี๋ยวจะซ้ำรอยกรณีบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่ต้องตั้งด้ยค่าโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ จำนวน 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 18,000 ล้านบาท ในงบไตรมาส 3/2560 ส่งผลให้พลิกมาขาดทุนบักโกรก 8,681 ล้านบาท)

สุดท้ายจะกระทบในแง่งบ BCP ต่อไป…จากงบไตรมาส 1/2563 ที่ย่ำแย่อยู่แล้ว เพราะพลิกมาขาดทุนสุทธิสูงถึง 4,660 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 213 ล้านบาท

ก็อาจจะได้เห็นตัวเลขขาดทุนมโหฬารกว่านี้ก็เป็นได้…

เรียกว่านอกจากไม่สร้างรายได้ยังไม่พอ ยังจะกดดันกำไรด้วย

ก็น่าเห็นใจอยู่นะ…

จะว่าไปสถานการณ์โรงกลั่นต่อจากนี้ไปคงเหนื่อย…จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็น BCP ปรับกลยุทธ์การลงทุนในปีนี้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 โดยตัดงบลงทุนลงมาเหลือ 22,800 ล้านบาท จากเดิม 29,800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

พร้อมปรับลดเป้าขยายสถานีบริการน้ำมันจากเดิมจะเปิดอีก 60 แห่ง เหลือ 54 แห่ง และเป้าขยายร้านกาแฟอินทนิล จากเดิมจะเปิด 200 แห่ง เหลือ 160 สาขา

นาทีนี้การกอดเงินสดไว้กับตัวน่าจะปลอดภัยสุด…

…ใช่มั้ยคะ “เฮียชัยวัฒน์ โควาวิสารัช” ขาาา

เอ๊ะ..! หรือจะสิ้นยุคทองของโรงกลั่นไปแล้ว…ก็ไม่รู้สินะ

ส่วนกรณีการขายนิโด้ ปิโตรเลียม ก็เป็นแค่ขาเสริม…ส่วนขาหลักก็ยังมีอยู่นะ…

…อิ อิ อิ..

Back to top button