ผู้ประกอบการมีเฮ! AOT ยืดมาตรการเยียวยา “โควิด-19” ร้านค้า-สายการบิน นาน 12 เดือน

ผู้ประกอบการมีเฮ! AOT ยืดมาตรการเยียวยา "โควิด-19" ร้านค้า-สายการบิน นาน 12 เดือน


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัทฯได้แจ้งมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ AOT ทั้ง 6 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการ สำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์- ธันวาคม 2563

อีกทั้งเลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) สำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเมษายน -ธันวาคม 2563 ให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ร้องขอ โดยให้ขยายระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติ นั้น

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการ AOT ครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการและสายการบินยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรงและต่อเนื่องในหลายประเทศ ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่มีข้อจำกัดในการกำหนดมาตรการด้านการขนส่งทางอากาศ

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติการขยายระยะเวลาการเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการ เฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์- กรกฎาคม 2563 และเลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charges) เฉพาะสำหรับงวดซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่เดือนเมษายน-กรกฎาคม 2563 ให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบดำเนินงานของ AOT ทั้ง 6 แห่ง

โดยจากเดิมที่ให้ขยายระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติ เป็นให้ขยายระยะเวลาการชำระของแต่ละงวดออกไปเป็นระยะเวลา 12 เดือนจากวันครบกำหนดชำระตามระยะเวลาปกติ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวใช้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่เคยมีหนังสือร้องขอรับสิทธิเลื่อนการชำระฯ จาก AOT แล้ว สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการและสายการบินที่มีหนังสือร้องขอการรับสิทธิเลื่อนการชำระฯ มายัง AOT ภายหลังจากวันที่คณะกรรมการ ทอท. มีมติข้างต้น (วันที่ 29 กรกฎาคม 2563) จะได้รับสิทธิดังกล่าวโดยมีผลตั้งแต่งวดที่ครบกำหนดชำระที่ผู้ประกอบการหรือสายการบินทำหนังสือร้องขอการรับสิทธิฯ มายัง AOT โดยไม่มีผลย้อนหลัง

Back to top button