TRUE ยอมควัก 1.86 พันลบ. จบข้อพิพาท “กสท.” ลดความเสี่ยงธุรกิจ

TRUE ยอมควัก 1.86 พันลบ. จบข้อพิพาท "กสท." ลดความเสี่ยงธุรกิจ


บริษัท ทรูคอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) หรือ TRUE ขอแจ้งการเข้าทําสัญญาระงับข้อพิพาทระหว่าง บริษัทฯ และบริษัทในกลุ่ม (รวมเรียกว่า “กลุ่มบริษัทฯ”) กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จํากัด (มหาชน) (“บมจ.กสท โทรคมนาคม”) เพื่อระงับข้อพิพาทที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ดังต่อไปนี้

1) กรณีที บมจ.กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้บริษัท ทรูมูฟ จํากัด (“ทรูมูฟ”) ชําระค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม เป็นจํานวนเงินประมาณ 113.58 ล้านบาท และ ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษสีหลักเลขหมาย 1331 เป็ นจํานวนเงิน ประมาณ 3.96 ล้านบาท

2) กรณีที บมจ.กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ทรูมูฟ นําหนังสือคําประกันผลประโยชน์ ตอบแทนขันต่ำมาวางค้ำประกันการดําเนินงานสําหรับปี ที 14 ถึงปีที่ 17 รวมเป็นวงเงิน 2,785 ล้านบาท ซึ่งทรูมูฟ ได้เรียกร้องแย้งให้ บมจ. กสท โทรคมนาคม คืนหนังสือค้ำประกันผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำของปี ดำเนินการที่ 11 ถึงปีที่ 13 และเรียกร้อง ค่าเสียหายจาก บมจ.กสท โทรคมนาคม เป็นจํานวนเงินประมาณ 56.19 ล้านบาท

3) กรณีที บมจ.กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ทรูมูฟ ชําระค่าผลประโยชน์ตอบแทน ให้ครบถ้วนจากการหักค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) จากรายได้ก่อนคํานวณผลประโยชน์ ตอบแทนให้บมจ. กสท โทรคมนาคม ในปีดําเนินการที่ 10 ถึงปีที่ 17 เป็นจํานวนเงิน ประมาณ 18,555.95 ล้านบาท

4) กรณีที่ ทรูมูฟ ขอคืนค่าเช่าที่ได้ชําระให้แก่ บมจ. กสท โทรคมนาคม ไปโดยสําคัญผิด ว่าที่ดินบริเวณที่ทําการไปรษณีย์จังหวัดพะเยาที่ใช้ติดตั้งเสาโทรคมนาคม เป็นของ บมจ. กสท โทรคมนาคม เป็นจํานวนเงินประมาณ 170,788.88 บาท

5) กรณีที บมจ.กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จํากัด (“ฮัทชิสัน ซีเอที”) ชําระค่าบริการที บมจ.กสท โทรคมนาคม ไม่สามารถเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม เงินประกันรายได้ขันต่ำเพิ่มเติม และเงินค่าภาษีสรรพสามิตที บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้ชําระไปพร้อมภาษีมูลค่าเพิม ตามสัญญาทําการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A เป็นจํานวนเงินประมาณ 1,445 ล้านบาท ทั้งนี้ ฮัทชิสัน ซีเอที ได้เรียกร้องแย้งเพือเรียก ค่าเสียหายภายใต้สัญญาทําการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A เป็นจํานวนเงินประมาณ 2,544.72 ล้านบาท

6) กรณีที บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้ยืนฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที บริษัท บีเอฟเคที(ประเทศไทย) จํากัด (“บีเอฟเคที”) และธนาคารพาณิชย์แห่งหนึง โดย บมจ. กสท โทรคมนาคม เรียก ค่าเสียหายที่ฮัทชิสัน ซีเอที จะต้องรับผิดเป็นจํานวนเงินประมาณ 1,277.79 ล้านบาท และในส่วนที ฮัทชิสัน ซีเอทีและ บีเอฟเคที ต้องร่วมรับผิด เป็ นจํานวนเงินประมาณ 298.40 ล้านบาท

7) กรณีที บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้ยื่นฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที ให้ชําระค่าธรรมเนียม USO ที่ บมจ. กสท โทรคมนาคม ชําระให้แก่คณะกรรมการกํากับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมเป็นจํานวนเงินประมาณ 1,013.38 ล้านบาท

ทั้งนี้ในวันที่ 21 สิงหาคม 2563 บมจ.กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัทฯ ได้ดําเนินการดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นการยุติและระงับข้อพิพาทตามสัญญาระงับข้อพิพาทในครั้งนี้

1. บมจ.กสท โทรคมนาคม ชําระเงินให้กลุ่มบริษัทฯ เป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 1,961.99 ล้านบาท และกลุ่มบริษัทฯ ชําระเงินให้ บมจ.กสท โทรคมนาคมเป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 1,855.88 ล้านบาท

2. บมจ.กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัทฯ ดําเนินการถอนคําฟ้อง คําร้อง และคําอุทธรณ์ หรือแถลงไม่คัดค้าน (แล้วแต่กรณี) ต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีผลทางกฎหมายเป็นการระงับ ข้อพิพาทดังกล่าวมาข้างต้น รวมถึงตกลงที่จะไม่รื้อร้องฟ้องคดีหรือเสนอข้อพิพาทในเรื่องที่ตกลงระงับข้อพิพาทอีก การระงับข้อพิพาทตามสัญญาระงับข้อพิพาทในครั้งนี้เป็นการช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจ อันเกิดจากความไม่แน่นอนในผลของคําพิพากษาของศาลซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มบริษัทฯ และ บมจ.กสท โทรคมนาคม อย่างมีนัยสําคัญ

Back to top button