ออมสิน-SAWAD ปิดจ๊อบ ‘เงินสดทันใจ’

ปิดจ๊อบซะที..!! สำหรับดีลร่วมหอลงโรงของแบงก์ออมสินกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เพื่อลุยปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถดอกเบี้ยต่ำ...หลังจากวันก่อน แบงก์ออมสินหอบเงิน 1,500 ล้านบาท ชำระค่าหุ้นบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD เรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว...


สำนักข่าวรัชดา

ปิดจ๊อบซะที..!! สำหรับดีลร่วมหอลงโรงของแบงก์ออมสินกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เพื่อลุยปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถดอกเบี้ยต่ำ…หลังจากวันก่อน แบงก์ออมสินหอบเงิน 1,500 ล้านบาท ชำระค่าหุ้นบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD เรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว

เท่ากับว่าแบงก์ออมสินจะมาถือหุ้นในเงินสดทันใจ 49% ส่วน SAWAD ก็ถอยออกมา จากเดิมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็เหลือถือหุ้นแค่ 49%

นั่นทำให้สถานะเงินสดทันใจเปลี๊ยนไป๋…ความสัมพันธ์เป็นแค่บริษัทร่วม ไม่ใช่บริษัทย่อยของ SAWAD อีกต่อไป…แต่นัยสำคัญไม่ได้อยู่ตรงนี้

ประเด็นอยู่ที่การที่แบงก์ออมสินจ่ายค่าหุ้นแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี ภายใต้โครงสร้างใหม่ต่างหากล่ะที่น่าสนใจ..!!

นั่นหมายถึงหลังจากนี้จะเห็นแผนเชิงรุกในการบุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่มีมูลค่าราว 1-1.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 21% จากสินเชื่อนอนแบงก์ที่มีมูลค่าตลาดรวม 4.81 แสนล้านบาท มากขึ้น อาจจะมีแคมเปญตลาดออกมาต่อเนื่อง เพื่อหวังมัดใจลูกค้า

ซึ่งตามไทม์ไลน์ของแบงก์ออมสินและ SAWAD ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีแรก 20,000 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท โดยจะปล่อยกู้รายละไม่เกิน 200,000 บาท จำนวน 1 ล้านราย…โดยจะกดปุ่มปล่อยสินเชื่อต้นเดือน เม.ย.นี้

เมื่อพอร์ตสินเชื่อของเงินสดทันใจใหญ่ขึ้น…สิ่งที่ตามมาคือ รายได้และกำไรก็จะมากขึ้นไปด้วย แม้อัตราดอกเบี้ยที่ปล่อยใหม่จะต่ำกว่าของเดิม แต่จะได้วอลุ่มหรือปริมาณที่มากขึ้นเข้ามาชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยที่หายไป…

ที่สำคัญ อย่าลืมว่าต้นทุนทางการเงินก็จะลดลงด้วย เพราะได้แบงก์ออมสินมาเป็นแบ็กปล่อยกู้ โดยคาดแบงก์ออมสินจะปล่อยเงินกู้ให้ SAWAD ดอกเบี้ยต่ำที่ 2% จากเดิม SAWAD มีต้นทุนที่ 3.6%

ขณะเดียวกัน การได้แบงก์ออมสินมาเป็นสตราติจิกพาร์ตเนอร์ จะช่วยโพรเทคการเกิดหนี้เสีย หรือ NPL เนื่องจากถ้าเป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของแบงก์ออมสินน่าจะรู้ประวัติลูกค้าอยู่แล้ว ก็จะทำให้สามารถคุม NPL ได้ดีขึ้น

ทำให้เงินสดทันใจที่กำไรงามอยู่แล้ว ก็จะติดปีกโบยบิน…

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะนำเงินสดทันใจเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วย..!!

งานนี้คงทำให้เจ้าอื่น ๆ ทั้งรายเล็กรายใหญ่มีร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้างแหละ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดอย่างบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC, “สมหวัง เงินสั่งได้” ของแบงก์ทิสโก้, บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMANAH, “กรุงศรี ออโต้” ของแบงก์กรุงศรีฯ

แม้กระทั่งน้องใหม่ KTC พี่เบิ้ม” ของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC, บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER, บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK และป้ายแดงที่จ่อเข้าตลาดหุ้นอย่างบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ NTL ลูกรักอีกคนของแบงก์กรุงศรีฯ

ไม่แคล้วคงได้เห็นตลาดจำนำทะเบียนรถกลายเป็นทะเลเพลิงแน่ ๆ..!!

ส่วนถ้าถามว่าดีลแบงก์ออมสินร่วมทุน SAWAD นั้น ใครได้ประโยชน์มากกว่ากัน…คงตอบยาก

เอาเป็นว่าแบงก์ออมสินได้หน้า โดยเฉพาะ “เฮียวิทัย รัตนากร” ที่สามารถสนองนโยบายรัฐได้…ส่วน SAWAD ได้ทั้งเงินและกล่อง…

ก็ถือเป็นอีกดีลที่วิน-วินทั้งคู่…

แต่คนที่ได้ประโยชน์สูงสุด หนีไม่พ้นผู้บริโภคหรือคนร้อนเงินนั่นแหละ…

อิ อิ อิ…

Back to top button