ADD ขึ้นสังเวียนเทรดวันแรก! ลุ้นวิ่งเกินเป้า 14 บ. โบรกฯ การันตีกำไรโต รับเทรนด์ดิจิทัล

"แอดเทค ฮับ" หรือ ADD ขึ้นสังเวียนเทรดวันแรก กำหนดราคา IPO ที่ 11 บ. ลุ้นวิ่งเกินเป้า 14 บ. โบรกฯ การันตีกำไรปี 64-65 โตเด่น รับเทรนด์ดิจิทัล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 พ.ค.) หุ้นสามัญของบริษัท แอดเทค ฮับ จำกัด (มหาชน) หรือ ADD ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการระบบสนับสนุนบริการดิจิทัลคอนเทนต์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ และให้บริการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ เป็นวันแรก โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียน 160,000,000 หุ้น จำนวนหุ้นชำระแล้ว 160,000,000 หุ้น ราคา Par 0.50 บาท/หุ้น ทุนชำระแล้ว 80,000,000.00 บาท จำนวนหุ้นจัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไป (IPO) 40,000,000 หุ้น ราคา IPO ที่ 11 บาท/หุ้น

โดย นายชวัล บุญประกอบศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADD เปิดเผยว่า บริษัทมีบุคลากรที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับฝ่ายพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจโทรคมนาคมมากว่า 15 ปี สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ว่า “สร้างสรรค์เทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน”

สำหรับวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายการให้บริการระบบที่เป็นความเชี่ยวชาญของกลุ่มบริษัท ในการให้บริการที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้น และเพื่อรองรับการขยายจำนวนคู่ค้าทางการตลาดสำหรับธุรกิจให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์

ทั้งนี้ ADD มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มตระกูลบุญประกอบศักดิ์ ถือหุ้น 55.84% นายเจนวิทย์ จิวะกุลชัยนันท์ ถือหุ้น 3.71% และนายสมโภชน์ ทนุตันติวงศ์ ถือหุ้น 3.66% บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการ ภายหลังจากหักเงินทุนสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาพื้นฐาน ADD ด้วยราคาพื้นฐานปี 2564 ที่ 13.30 บาท อิง PE ประมาณ 20 เท่า โดยคาดกำไรสุทธิในปี 2564 จะยังเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 48.6% เมื่อเทียบจากปีก่อน มาจากการรับรู้รายได้ของกลุ่ม Digital content support และ Digital solution ที่ยังเห็นโอกาสการเติบโตจากการที่ Mobile โอเปอร์เรเตอร์ มีการส่งมอบงานมาให้มากขึ้น

โดยปัจจุบัน ADD มีการให้บริการแก่ Mobile โอเปอร์เรเตอร์ แต่ละรายตามความต้องการที่หลากหลายของ Mobile โอเปอร์เรเตอร์ แต่ละราย ทำให้ ADD มีโอกาสในการขยายระบบการให้บริการกับ Mobile โอเปอร์เรเตอร์ แต่ละรายต่อไปในอนาคต จึงทาให้ยอดขาย และกำไรของ ADD มีการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดย ADD ประกอบธุรกิจให้บริการสนับสนุนระบบการให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ และการให้บริการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ Mobile โอเปอเรเตอร์ในประเทศไทย เพื่อการจัดหาและจัดการข้อมูล การพัฒนาและดูแลระบบ เพื่อให้การให้บริการดังกล่าวของ Mobile โอเปอเรเตอร์แก่ผู้ใช้โทรศัพท์เป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้คาดผลประกอบการเติบโตโดดเด่นในปี 2564-65 คาดกำไรสุทธิปี 2564 เติบโต 49% เมื่อเทียบจากปีก่อน อยู่ที่ 106 ล้านบาท สนับสนุนจากการรับรู้รายได้จากคำสั่งซื้อใหม่ เนื่องจากการรับรู้รายได้จากงานใหม่ในกลุ่ม Digital Solution ที่เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/63 โดยปี 2564 จะสามารถรับรู้ได้เต็มปี 2564

นอกจากนี้อัตราการทำกำไรในส่วนงานนี้ยังค่อนข้างดี เนื่องจากไม่ค่อยมีต้นทุนแปรผันมากนัก ดังนั้นถ้ารายได้เข้ามาก็จะมีต้นทุนส่วนเพิ่มอีกไม่มาก นอกจากนี้บริษัท ADD ยังอยู่ระหว่างทดสอบระบบเพื่อจะรับรู้งานกับ Mobile โอเปอร์เรเตอร์เจ้าใหญ่อีกเจ้าหนึ่ง ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้ ซึ่งยังไม่รวมในประมาณการ

ส่วนบล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ADD เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ทำหน้าที่ให้บริการสนับสนุนระบบการให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ และให้บริการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) เพื่อการจัดหาและจัดการข้อมูล การพัฒนาและดูแลระบบ แบ่งเป็น 2 บริการหลัก ได้แก่ 1) การให้บริการระบบสนับสนุนการให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content Support) และ 2) การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Digital Solution)

นอกจากนั้นกลุ่มบริษัทยังประกอบธุรกิจสื่อและโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) บนแพลตฟอร์ม (Platform) ของกลุ่มบริษัทเอง โดยเมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทยังมีโอกาสเติบโตได้ดี จากการขยายตัวของการใช้จ่ายทาง Digital ผ่านระบบ เรียกเก็บเงินผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงในกลุ่มประเทศที่มีสัดส่วนการถือครองบัตรเครดิตต่ำ

ทั้งนี้ประเมินกำไรสุทธิปี 2564 ที่ 103 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบจากปีก่อน และปี 2565 อยู่ที่ 122 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากรายได้ธุรกิจ Digital solution ที่เติบโตได้โดดเด่นจากเข้าพัฒนา Platform การให้บริการให้แก่ Mobile Operator รายหนึ่งที่จะเริ่มรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2564 ขณะที่ต้นทุนของบริษัทส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ ส่งผลให้ประมาณการ Gross Margin และ SG&A/Sales ลดลง โดยเราประมาณการ Gross Margin อยู่ที่ 35% เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่ 34% และ SG&A/Sales อยู่ที่ 8% ลดลงจากปี 2020 ที่ 9%

อีกทั้งยังประเมินหุ้น ADD ด้วยราคาเหมาะสมที่ 14 บาท/หุ้น อิง PER ปี 2564 ที่ 22 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมผู้ให้บริการด้าน IT เล็กน้อย และ EPS ที่ 0.64 บาท โดยมองว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยมีการเติบโตกำไรสุทธิปี 2563-2566 เฉลี่ยที่ (CAGR) 31%

Back to top button