PTT ควัก 350 ลบ. ตั้ง “ที-อีโคซิส” ลุยธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์ม

PTT ควัก 350 ลบ. ตั้ง "ที-อีโคซิส" ลุยธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านอุตสาหกรรม คาดจัดตั้งแล้วเสร็จในไตรมาส 3/64


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า คณะกรรมการปตท. ในการประชุมครั้งที่ 5/2564 วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัท ที-อีโคซิส จำกัด (T-ECOSYS) โดยให้ บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ จำกัด (บริษัทย่อยซึ่งปตท.ถือหุ้นทั้งหมด) ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านอุตสาหกรรม ภายใต้ความร่วมมือระหว่างปตท. และกระทรวงอุตสาหกรรม รวมไปถึงการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สถาบันการเงิน เป็นต้น โดยเป็นการพัฒนากลกลไกและสร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีทางด้านนวิทยาการหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่าน Industrial Digital Platform (IDP) ที่พัฒนาโดยปตท. เพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ให้บริการ (Service Provider) กับผู้มีความต้องการใช้บริการในเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคอุตสาหกรรมในการกระตุ้นให้เกิดการใช้วิทยาการหุ่นยนตและระบบอัตโนมัติภายในประเทศลดการนำเข้า รวมถึงเป็นการต่อยอดธุรกิจของปตท. โดยคาดว่าจะสามารถจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2564

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพ หรือสิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้น ซึ่งรายการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัท T-ECOSYS เป็นบริษัทย่อยของปตท.

Back to top button