VPO จะต่ำไปถึงไหน

สถานการณ์ของหุ้น VPO มีอะไรหลายอย่างที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะสิ่งที่นักลงทุนวิเคราะห์ไว้ในเบื้องต้นนั้น มันเป็นแนวความคิดของคนที่เชื่อว่า หุ้นตัวนี้ไม่ใช่ทางเลือกในการลงทุน จึงเกิดความรู้สึกไม่ชอบใจขึ้นมาในทันที ซึ่งเป็นวิเคราะห์ในมุมของตัวเอง


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณธนัท จาก อ.เมือง จ.ขอนแก่น พูดถึงสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักของ VPO หรือ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) มีระยะเวลาที่ค่อนข้างยาวนานกว่าหุ้น IPO ตัวอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมอยากจะแชร์ให้นักลงทุนรายอื่นได้ล่วงรู้ไว้ว่า การลงทุนในตลาดหุ้นต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะธุรกิจบางประเภทขึ้นอยู่กับซีซันนอลเป็นหลัก และโอกาสที่บริษัทจะกลับมาทำผลงานได้อย่างโดดเด่น อาจต้องรอนานเป็นเวลาหลายปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมอยากให้นักลงทุนพิจารณาให้ดีก่อนเข้าลงทุน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้มันค่อนข้างโหดร้ายมากๆ อีกทั้งราคาหุ้นยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยดึงสตินักลงทุนบางรายกลับมาหน่อยครับ

 

ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลของหุ้นอย่างละเอียดจะเห็นว่า สถานการณ์ของหุ้น VPO หรือ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะสิ่งที่ คุณธนัท วิเคราะห์ไว้ในเบื้องต้นนั้น มันเป็นแนวความคิดของคนที่เชื่อว่า หุ้นตัวนี้ไม่ใช่ทางเลือกในการลงทุน จึงเกิดความรู้สึกไม่ชอบใจขึ้นมาในทันที ซึ่งเป็นวิเคราะห์ในมุมของตัวเอง

ในขณะที่การวิเคราะห์ภาพรวมของหุ้น ดีหรือไม่ดี นักลงทุนควรจะพุ่งเป้าไปที่ผลการดำเนินงานในปัจจุบันดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนขนาดไหน?

หากพบว่า ผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ราคาหุ้นก็น่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนหันมาพิจารณาข้อมูลสำคัญทางการเงินด้านล่างเป็นหลัก และข้อมูลที่เห็นคือ สถานการณ์ของบริษัทแย่ลงกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด และตรงนี้ทำให้ราคาหุ้นทรุดโทรมลงอย่างต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์ของบริษัทล่อแหลมต่อการขาดทุนค่อนข้างสูงนะครับ

 

  ปี 57 งวด 6 เดือน ปี 58
รายได้รวม 2,304.89   968.73  
กำไรสุทธิ 93.83   3.58  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.11   0.00

(หน่วย: ล้านบาท)

 

นั่นหมายความว่า ราคาหุ้นมีสิทธิ์อ่อนตัวลงไปอีก แต่คงไม่อ่อนตัวลงไปลึกเกินกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 1.31 บาท เพราะถ้าลงมาลึกเกินกว่าระดับดังกล่าว น่าจะเป็นโอกาสของการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มผลตอบแทนในระยะสั้น

ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า นักลงทุนไม่มีหุ้นตัวอื่นจะเล่นแล้ว เพราะถ้ามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า ก็ไม่ควรเสียเวลากับหุ้นตัวนี้จริงไหม?

vpo20151030

กราฟประกอบข่าว: Aspen ราคาปิด ณ วันที่ 10 ต.ค.58

Back to top button