PSคาดการณ์อัตรากำไร1Q58ลดลงปรับลดคำแนะนำเป็นถือเป้า30บาท

บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ (27 เม.ย.) ว่า บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือPS คาดการณ์กำไร ไตรมาส1/58 ไม่สดใสเป็น 871 ล้านบาท ลดลง 18% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 54% เทียบไตรมาสก่อนหน้าสาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง ขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้กลับเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากมีการเสนอส่วนลดและโปรแกรมส่งเสริมการจำหน่ายหลายโปรแกรมออกมา ทั้งนี้ก็เพื่อสะสางสินค้าคงเหลือในบางโครงการ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงจากการเปิดขายโครงการใหม่คือ Chapter One Midtown @ ลาดพร้าว 24 รวมทั้งการส่งเสริมการจำหน่ายคอนโด The Tree บางอ้อ


บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ (27 เม.ย.) ว่า บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือPS คาดการณ์กำไร ไตรมาส1/58 ไม่สดใสเป็น 871 ล้านบาท ลดลง 18% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 54% เทียบไตรมาสก่อนหน้าสาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง ขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้กลับเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากมีการเสนอส่วนลดและโปรแกรมส่งเสริมการจำหน่ายหลายโปรแกรมออกมา ทั้งนี้ก็เพื่อสะสางสินค้าคงเหลือในบางโครงการ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงจากการเปิดขายโครงการใหม่คือ Chapter One Midtown @ ลาดพร้าว 24  รวมทั้งการส่งเสริมการจำหน่ายคอนโด The Tree บางอ้อ

แต่คาดว่ากำไรในงวด ไตรมาส2/58 ควรจะฟื้นตัวดีขึ้น เพราะจะมีการโอนคอนโดได้มากขึ้น แต่ยอดขาย (presales) กลับมีแนวโน้มจะลดลง เพราะมีการเปิดขายโครงการใหม่น้อยลง คือจะเปิดขาย 13 โครงการใน ไตรมาส2/58 มูลค่าขาย 10.2 พันล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 12 แห่ง และคอนโด 1 แห่ง ได้แก่  The Elegance ปากเกร็ด เทียบกับ ไตรมาส1/58 ที่เปิดขาย 14 โครงการ มูลค่าขาย 15.3 พันล้านบาท นอกจากนี้คอนโดที่เปิดขายใน ไตรมาส2/58 คาดว่าจะมียอดขายน้อยกว่าคอนโดที่เปิดขายใน ไตรมาส1/58 เพราะทำเลไม่ได้อยู่ในเมือง 

ปรับลดคำแนะนำเป็น ถือ จากเดิม ซื้อ เราได้มีการปรับประมาณการกำไรปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 7% และ 5% ตามลำดับ ด้วยสมมุติฐานอัตรากำไรขั้นต้นที่ให้ลดลง ราคาพื้นฐานจึงปรับลดลงตามมาเป็น 30 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 10 เท่า สำหรับหลักทรัพย์ที่เราชื่นชอบมากกว่าและแนะนำให้ซื้อคือ AP

 

Back to top button