QTC ส่งหม้อแปลง Dry-Type Cast Resin บุกตลาดอาเซียน หวังดันยอดขายโต

QTC ส่งหม้อแปลง Dry-Type Cast Resin บุกตลาดอาเซียน หวังดันยอดขายโต


นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)หรือ QTC เปิดเผยว่า บริษัทแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/2558 มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าภายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยขยายกลุ่มลูกค้าหม้อแปลงไฟฟ้าชนิด Dry – Type Cast Resin ซึ่งเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าที่ติดตั้งภายในอาคารที่มีพื้นที่จำกัด

ปัจจุบันบริษัทฯได้รับใบคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าชนิด Dry – Type Cast Resin เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น บริษัทฯจึงมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศแถบ อาเซียน เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท

โดยปัจจุบันบริษัทฯได้รับคำสั่งซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งงานการไฟฟ้าภูมิภาค ที่คาดว่าจะได้รับใบสั่งซื้อภายในไตรมาส 2 /2558 และคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้บางส่วนในไตรมาส 2/58 และไตรมาส 3/58 ปัจจุบันบริษัทมียอด Backlog Orders อยู่ที่ประมาณ 130 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมงานการไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) และงานไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รวมทั้งงานเอกชนอื่นๆ ที่คาดว่าจะเข้ามาในช่วงไตรมาส 2/2558 อีกประมาณ 300 กว่าล้านบาท รวมถึงงานต่างประเทศที่คาดว่าจะเข้ามาในไตรมาสนี้อีกบางส่วน

นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนการเข้าประมูลงานในหน่วยงานราชการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเข้าประมูลงานของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยจะเปิดยื่นซองประมูลในช่วงไตรมาส 2/2558 มีมูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท และคาดว่าบริษัทฯจะประมูลชนะประมาณ 10-15 % ซึ่งจะมีการยื่นประมูล หากชนะการประมูล บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นปี 2558 ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้ายื่นประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะประกาศผลการประมูลได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

จากแผนการขยายตลาดแบบเชิงรุกมากขึ้นจะส่งผลให้การเติบโตของผลการดำเนินงานในปี 2558 เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯวางไว้ตั้งแต่ต้นปีว่ายอดขายจะไปแตะระดับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเติบโตจากปี 2557 ประมาณ 30%

สำหรับแนวโน้มธุรกิจพลังงานในปีนี้ มองว่า เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อทุกๆภาคส่วน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง โดยตัวเลขที่น่าสนในใจคือ ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย และประเทศอาเซียน ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เป็นกลุ่มประเทศที่ต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยร้อยละ 32 ของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในโลกจะมาจากภูมิภาคเอเชีย และกลุ่มประเทศอาเซียน

ปัจจุบันอัตราการใช้พลังงานภายในประเทศเองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามจำนวนประชากร โดยในส่วนของภาครัฐได้ออกมาผลักดันเรื่องพลังงานทดแทน เพื่อขยายฐานการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อภาคประชาชนที่มีแนวโน้มการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการรองรับการเปิดสมาคมอาเซียนในเร็ววันนี้ ทำให้ในส่วนของธุรกิจด้านพลังงานนั้นสามารถเติบโตได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน               

Back to top button