อารมณ์ของตลาดพลวัต2015

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นบวกกันเกือบทั่วโลก ขานรับคำประกาศของนายกรัฐมนตรีกรีซที่ว่า ได้ยื่นข้อเสนอล่าสุดเพื่อให้เจ้าหนี้ที่เรียกว่าทรอยก้าพิจารณา ซึ่งหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้


เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นบวกกันเกือบทั่วโลก ขานรับคำประกาศของนายกรัฐมนตรีกรีซที่ว่า ได้ยื่นข้อเสนอล่าสุดเพื่อให้เจ้าหนี้ที่เรียกว่าทรอยก้าพิจารณา ซึ่งหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้

นายกรัฐมนตรีกรีซไม่บอกว่ารายละเอียดของข้อเสนอใหม่ล่าสุดมีอะไรบ้าง แต่แหล่งข่าวจากรัฐบาลกรีซก็เปิดเผยออกมาว่า มี 4 ข้อ คือ

–          ลดและยกเลิกมาตรการเกษียณอายุก่อนกำหนด โดยยืดอายุการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจกรีซไปอีกจนถึง 75 ปี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายงบประมาณ

–          เพิ่มภาษีการขายสินค้า

–          เพิ่มค่าธรรมเนียมจัดเก็บรายได้จากคนที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง

–          เพิ่มภาษีนิติบุคคลสำหรับธุรกิจที่มีรายได้มากกว่า 5 แสนยูโรต่อปี

ข้อเสนอดังกล่าว ตรงกับข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้เดิมเพียงข้อเดียวคือ เรื่องการประหยัดงบประมาณเรื่องชดเชยเจ้าหน้าที่รัฐที่เกษียณ ส่วนเรื่องที่เจ้าหนี้เสนอคือ เพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม และทำงบประมาณให้สมดุล กลับไม่ได้พูดถึง

ข้อเสนอดังกล่าว ไม่มีใครรู้ว่าตรงกับข้อเท็จจริงมากแค่ไหน แต่อารมณ์ของนักลงทุนทั่วไป รวมทั้งนักวิเคราะห์พากันขานรับทั่วหน้า ว่าอย่างน้อยก็มีความคืบหน้า

อารมณ์ของตลาด (Market Sentiment) ซึ่งแสดงให้เห็นผ่านสัญญาณทางเทคนิคของราคาหุ้น เป็นการแสดงออกซึ่งทัศนคติเฉพาะหน้าของนักลงทุนในตลาดที่มีบทบาทครอบงำการซื้อขายในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งสามารถแปรเปลี่ยนไปมา ดังที่เกิดขึ้นเป็นแรงซื้อที่ดันดัชนีตลาดบวกหรือลบกันอย่างมาก เป็นปรากฏการณ์ปกติซึ่งเบนจามิน แกรห์ม เคยกล่าวไว้ในงานเขียนเสียดสีชื่อดังในอดีตเรื่องคุณตลาดที่ยังคงนำมาใช้การได้เรื่อยๆ

แกรห์มบอกว่า คุณตลาด มีวิธีการสร้างความคุ้นเคยฉันเพื่อนที่คุ้นเคยยิ่งในทุกเช้าของวันที่ตลาดเปิดทำการ แล้วพยายามให้คำชี้แนะว่าหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดวานนี้ที่เขาสนใจเป็นอย่างไร ทั้งด้านราคาเปิด ราคาปิด และความเคลื่อนไหวระหว่างวัน แล้วระบุว่า เส้นสัญญาณทางเทคนิคบอกเอาไว้ และเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงราคาจากปัจจัยอะไร ก่อนจบด้วยการแย้มเคล็ดลับที่ทำให้สามารถหากำไรจากหุ้นเด็ดแห่งวัน

คุณตลาดมุ่งสร้างอิทธิพลครอบงำนักลงทุน ทำให้เกิดความมั่นใจว่า การตัดสินใจ ซื้อ ถือ หรือขาย ไม่ต้องใส่ใจว่าจะสัมพันธ์กับคุณค่าทางบัญชีหรือผลประกอบการของบริษัทเจ้าของหุ้น เพราะราคาสามารถเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระในระยะสั้นๆ ตามกลไกของตลาด คือ แรงขายสู้กับแรงซื้อ

วิธีดังกล่าว คุณตลาดสร้างอิทธิพลเหนืออารมณ์อยากซื้อหรืออยากขายให้นักลงทุน ซึ่งแก้ไขได้ยาก เพราะนักลงทุนที่ไหนก็มีซ่อนอยู่ในตัว ทั้งที่ว่าไปแล้วอารมณ์อยากซื้อและขาย เกิดจากจินตนาการมากกว่าจากข้อเท็จจริง

ยามใดนักลงทุนที่รู้สึกอิ่มเอิบ จะมองเห็นข้อดีเต็มไปหมด ลนลานซื้อมือเป็นระวิง กลัวจะถูกคนอื่นแย่งซื้อก่อน แต่หากมีอารมณ์ตรงข้ามที่รู้สึกหดหู่เศร้าหมอง ก็อยากจะสั่งขายอย่างเดียว

อารมณ์แปรปรวนเช่นนี้ เมื่อใดที่นักลงทุนติดกับดักคุณตลาด จะติดตัวไปยาวนาน แต่ยามใดนักลงทุนเริ่มรู้ทัน คุณตลาดจะหายหน้าหลบลี้ไปชั่วขณะ ก่อนจะย้อนกลับมาทำหน้าที่ให้บริการข้อมูลและชี้นำต่อไป อย่างสงบนิ่ง เปี่ยมอุเบกขา

อารมณ์ของตลาดเมื่อวานนี้ทั่วโลก ต่อสถานการณ์ในหนี้กรีซ ก็ไม่ต่างจากข้อเขียนของแกรห์ม เพราะความเชื่อมั่นดังกล่าวเกิดขึ้นบนความคลุมเครือของข้อมูลบนปลายลิ้นของนักเจรจาทางการเมือง

คนที่พูดจริงเมื่อวานนี้ ซึ่งมีคนสนใจฟังน้อยมาก อยู่ในมุมเล็กๆ ของเยอรมนี เอ่ยคำเตือนในท่วงทำนองเจมินี่ คริกเก็ต ในนิทานเด็ก ของผู้นำธุรกิจเอกชนของสมาพันธ์ธุรกิจเยอรมนีที่บอกต่อนายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคิล จะต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของนักการเมืองกรีซที่พร้อมจะ “ตีความใหม่” (เล่นลิ้น) เพื่อลดทอนความเข้มข้นของคำมั่นสัญญา ดังจะเห็นจากท่าทีเมื่อ 4 ปีก่อน กับปัจจุบันที่เปลี่ยนไปอย่างมาก

คำเตือนดังกล่าว ต้องการเตือนสติว่า ปัญหาของกรีซในขณะนี้ เกิดจากการที่กรีซเข้าทำสัญญากู้เงินจากทรอยก้าเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งหากทำตามข้อตกลงนั้นเคร่งครัด จะไม่มีปัญหาขาดเงินใช้ชำระหนี้งวด ดังที่กำลังเกิดขึ้นในสิ้นเดือนนี้

ท่าทีของสมาพันธ์ธุรกิจเยอรมนี ระบุว่า การดำรงอยู่ของยูโรโซนโดยมีกรีซร่วมด้วย จะต้องมีต้นทุนที่ไม่มากเกินจะแบกรับไหว ดังเช่นที่กำลังเกิดขึ้น

นายอัลริช กริลโล่ ประธานสมาพันธ์ดังกล่าว พูดชัดเจนว่า “การอยู่ต่อในยูโรโซนของกรีซ จะต้องขึ้นกับกรีซเองว่าจะทำตัวสมควรที่จะอยู่หรือไม่ ไม่ใช่เพราะชาติอื่นๆ ต้องการให้อยู่”

ท่าทีดังกล่าว ชัดเจนพอสมควรในการส่งสัญญาณทางการเมืองให้กรีซทราบว่า การเล่นเกมเบี้ยวหนี้ หมดเวลาลงไปแล้ว ดังที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ฟรองซัวร์ ออลองค์ ได้กล่าวก่อนเดินทางไปประชุมสุดยอดฉุกเฉิน วานนี้ว่า จะไม่มีการยินยอมให้กรีซทำ “แบล็กเมล์ทางการเงิน” อีกต่อไป

เช้าวันนี้ ทั่วโลก ก็คงจะรู้กันแล้วว่า อารมณ์ตลาดที่คึกคักวานนี้ด้วยความเชื่อมั่นว่า กรีซกับชาติเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ด้วยดี กับความกังวลจากบางมุมของยูโรโซนต่อพฤติกรรมของกรีซในช่วงผ่านมา อย่างไหน จะเป็นข้อเท็จจริงที่ขับเคลื่อนตลาดนับแต่นี้ไป

นรก หรือสวรรค์ จากวันนี้ไป อยู่ที่อารมณ์ตลาดในวันนี้ ไม่ใช่อารมณ์ตลาดเมื่อวานนี้

แกรห์มพูดถูกเสมอในเรื่องนี้ 

Back to top button