YGG คงเป้ารายได้ปีนี้โต 20% ชูธุรกิจ “VFX-แอนิเมชั่น” แกร่ง หนุนผลงานทะยานต่อเนื่อง
YGG แย้มกองทุนร่วมฟังข้อมูลงาน Thailand Focus 2021 ชี้บริษัทมีโมเดลธุรกิจสุดแข็งแกร่ง “VFX-แอนิเมชั่น” สร้างรายได้โต คาดครึ่งหลังปี 64 ผลงานยังสดใส
นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ YGG ได้นำเสนอข้อมูลผลประกอบการไตรมาส2/2564และทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2564 ในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) โดยให้ความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ยังเป็นไปตามเป้าหมายรายได้เติบโต 20% โดยภาพรวมธุรกิจของ YGG ในปัจจุบันถือว่ามีความแข็งแกร่งทุกด้านไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจเกมและอินโนเวชั่น ธุรกิจด้านโฆษณาและภาพยนตร์ (VFX) รวมทั้งธุรกิจด้านภาพยนตร์แอนิเมชั่น
ขณะที่จุดแข็งของ YGG คือโมเดลธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งที่สนับสนุนให้บริษัทมีการเติบโตสูงและมีความยั่งยืน สะท้อนได้จากมุมมองของกองทุนกว่า 30 กอง ที่เข้ามารับฟังข้อมูลของบริษัทจากงาน Thailand Focus 2021 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 25-27 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีตัวแทนจากกองทุนหารือเป็นการส่วนตัวเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแบบ One on One มากกว่า 10 ราย
ทั้งนี้ข้อมูลที่นักลงทุนสนใจคือโมเดลธุรกิจ เนื่องจาก YGG มีกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำที่จะสนับสนุนให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง คือกลุ่มธุรกิจด้านภาพยนตร์ (VFX) และด้านภาพยนตร์แอนิเมชั่น
ขณะที่ธุรกิจด้านเกมและอินโนเวชั่น เป็นธุรกิจที่ได้การรับความสนใจจากกองทุนเป็นพิเศษ เนื่องจากตลาดเกมมีขนาดใหญ่ทั่วโลก และ YGG ถือเป็นผู้ผลิตเกมเอง หากได้รับความสนใจจากผู้เล่นเป็นที่สนใจของตลาดจะส่งผลให้รายได้บริษัทเติบโดดได้อย่างก้าวกระโดด
“กองทุนที่เข้าคุยขอข้อมูลแบบ One on One มีกองทุนจากสิงคโปร์ที่ถือหุ้นบริษัทอยู่แล้ว 2 กอง กองทุนส่วนใหญ่ชอบโมเดลธุรกิจของบริษัท โดยสนใจด้านเกมเป็นพิเศษ จะขอข้อมูลเกี่ยวกับแนวการสร้างเกม การสร้างเกมใหม่ๆ ความน่าสนใจของตลาดเกม ซึ่งจากเกมล่าสุด Home Sweet Home Survive ทำให้กองทุน นักลงทุนเห็นการตอบรับที่ล้นหลาม จากยอดดาวน์โหลดเกินเป้าหมาย 3 เท่าตัว จึงมีผลต่อความสนใจต่อการเข้ามาลงทุนในบริษัท” นายธนัช กล่าว
ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส2 ปี 2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ 31.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 798 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 3.45 ล้านบาท ขณะที่งวดครึ่งปีแรก(ม.ค-มิ.ย 64) บริษัทมีกำไรสุทธิ 46.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 181% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 16.6 ล้านบาท
โดยที่บริษัทมีรายได้รวมไตรมาส2/64 จำนวน 84.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 49.3 ล้านบาท ทั้งนี้แบ่งเป็นรายได้มาจากงานโฆษณาและภาพยนตร์จำนวน 26.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 23.4 ล้านบาท รายได้จากงานภาพยนตร์แอนิเมชัน จำนวน 24.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 20.5 ล้านบาท ส่วนงานเกมและอินโนเวชั่นมีรายได้ 33.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.7%จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 5.4 ล้านบาท
ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 20% โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากธุรกิจเกมมีแนวโน้มที่ดีและมีโอกาสเติบโตสูง จากการเปิดตัว Home Sweet Home Survive เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากผู้เล่นทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่น ในประเทศไทย จีน และอเมริกา ในขณะที่บริษัทยังคงปรับปรุงพัฒนาเกมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้เล่น