BANPU-BPP อัดงบ 466 ลบ. ขยายลงทุนพลังงานหมุนเวียน “เวียดนาม”

BANPU-BPP เข้าลงทุนใน Solar Esco Joint Stock ผู้นำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม มูลค่าลงทุน 466 ลบ.


บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า บริษัท BRE Singapore Pte. Ltd. (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (BANPU และ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ถือหุ้นฝ่ายละ 50) ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (SSA) เพื่อเข้าถือหุ้นจำนวน 49.04% ในบริษัท Solar Esco Joint Stock ซึ่งก่อตั้งและดำเนินงานภายใต้กฎหมายประเทศเวียดนามจากผู้ถือหุ้นเดิม โดยมีมูลค่าการลงทุน 14.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่า 466 ล้านบาท)

โดยบริษัท Solar Esco Joint Stock เป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม โดยให้บริการในการวางแผนพัฒนา ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และให้บริการด้านวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (Engineering Procurement and Construction หรือ EPC) รวมทั้งให้บริการบำรุงรักษา ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่าสิบปีกับคู่ค้าทางธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งศูนย์การค้า, โรงงานอุตสาหกรรม และโกดังสินค้า โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20.4 เมกะวัตต์และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 106 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะทำรายการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2565

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งจะช่วยนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Greener Portfolio) โดยการขยายธุรกิจระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงในการเติบโต สามารถช่วยต่อยอดการผนึกกำลังกันภายในกลุ่มบริษัทฯ และเน้นย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการส่งมอบนวัตกรรมพลังงานแห่งอนาคต

Back to top button