YGG กางแผนปี 65 เปิดตัว 2 เกมใหม่ – โปรเจค ”แกรนด์โดร่า” บนบล็อกเชน ดันยอดขาย-มาร์จิ้นโต
YGG เปิดแผนธุรกิจปี 65 รุกตลาดเกมเต็มสูบ เล็งเปิดตัว 2 เกมใหม่ภายในปีนี้ - โปรเจคแกรนด์โดร่าบนบล็อกเชนภายใต้ธีม Metaverse ดันยอดขาย-มาร์จินของบริษัทขยับขึ้นสูง
นายศรุต ทับลอย ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 65 ซึ่งยังเติบโตต่อเนื่องในทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งธุรกิจเกมและอินโนเวชั่น งานโฆษณาและภาพยนตร์ รวมทั้งภาพยนตร์แอนิเมชั่น โดยทุกธุรกิจของบริษัทจะเดินไปสู่ธุรกิจต้นน้ำมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการเพิ่มทั้งยอดขายและมาร์จินของบริษัทให้ขยับสูงขึ้น
โดยนายศรุต กล่าวต่อว่า หลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวเกม Home Sweet Home Survive ในปีผ่านมา ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาเกมดังกล่าวไปสู่การเล่นบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน ขณะที่ความร่วมมือกับ Zookeeper ในการพัฒนาเกม Zooracers รูปแบบ Play-to-earn มีความคืบหน้าไปกว่า 50% นอกจากนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาเกมใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวภายในปีนี้อีกอย่างน้อย 2 เกม และเตรียมปล่อยบิ๊กเซอร์ไพรซ์ EPIC โปรเจคยักษ์ “แกรนด์โดร่า (Grandora)” ซึ่งจะเปิดตัวบนบล็อกเชน (Blockchain) ภายใต้ธีม Metaverse
“ธุรกิจเกมในปีนี้ถือว่ารุกหนักมาก เกมเก่าก็ได้พัฒนาไปเรื่อย ๆ ในหลายแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งเตรียมพัฒนาเกมใหม่ ๆ ป้อนสู่ตลาด ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จมาก สะท้อนจากรายได้ปี 64 ที่ธุรกิจเกมโตก้าวกระโดดมาก เพิ่มขึ้นจากปี 63 จำนวน 50.39 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 299.4% ปีนี้ก็ยังเติบโตต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ทั้งภาพยนตร์โฆษณาและแอนิเมชั่น YGG ก็รุกไปสู่ต้นน้ำมากขึ้น ทำให้มาร์จินของเราในทุกธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น“ นายศรุต กล่าว
โดยนายศรุต ยังกล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมเกมในตลาดโลก ที่มีมูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจเกมในตลาดโลกมีมูลค่ามหาศาล มาจากช่องทางการเข้าถึงเกม ที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเกม เช่น บล็อกเชน NFT หรือ เหรียญคริปโทฯ รวมทั้งรูปแบบของเกมในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปสู่การสร้างรายได้ (Play-to-earn) จึงดึงดูดผู้เล่นในทุกช่วงอายุ ทำให้ตลาดเกมกว้างและลึกมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของ YGG ที่เติบโตไปตามเทรนด์ของตลาดโลก
สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 284 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 625.6% เมื่อเทียบกับปี 2563 ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 112.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.5 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 98.1% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีกำไรสุทฺธิ 56.5 ล้านบาท โดยธุรกิจเกมและอินโนเวชั่น มีการเติบโตโดดเด่นสุด มีรายได้เพิ่มขึ้น 299.4% ขณะที่รายได้จากส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นเติบโต 7.9%
ทั้งนี้ในส่วนของ โปรเจคแกรนด์โดร่า (Grandora) สามารถติดตามรายละเอียดอย่างใกล้ชิด ได้ที่ WWW.Grandora.games