WICE ปักธงรายได้ปี 65 โต 9 พันลบ. วางเป้าขนส่งราง “ลาว-จีน” ทะลัก 3 พันเที่ยว

WICE ปักธงรายได้ปี 65 โตแตะ 9 พันลบ. ค่าระวางพุ่ง-ขนส่งรางหนุน! วางเป้าปีนี้ใช้บริการรถไฟ “ลาว-จีน” ทะลัก 3 พันเที่ยว โกยรายได้ 500-600 ลบ.


นาย ชูเดช คงสุนทร กรรมการ ผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ล็อกดาวน์ในจีนผลกระทบเชิงลบ-บวกอย่างไรบ้าง?

สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์มีปัจจัยเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนกรณีเมืองจีนล็อกดาวน์ทางบริษัทก็ช่วยหาทางเลือกให้กับลูกค้าเพื่อใช้บริการ เช่น การให้บริการขนส่งทางขนส่งทางรถไฟ เชื่อมต่อเส้นทางการขนส่งทางรถบรรทุกไปยังรถไฟประเทศลาว–จีนรถไฟ เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า

ตั้งเป้าปี 65 ขนส่งรถไฟ “ลาว-จีน” แตะ 3 พันเที่ยว-รายได้ 500-600 ลบ.

สำหรับส่วนความคืบหน้าการให้บริการขนส่งทางรถไฟลาว-จีนในปัจจุบันนี้บริษัทได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันนี้ให้บริการไปกว่า 200 เที่ยว โดยตั้งเป้าปี 2565 ไว้ที่ 3,000 เที่ยว คาดจะสร้างรายได้อยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริการตัวใหม่เพิ่มเติมในปีนี้

สำหรับจุดเด่นการขนส่งทางรถไฟมีตารางเวลากำหนดการขนส่งสินค้าที่แน่นอน เช่น โดยสินค้าที่ให้บริการส่วนใหญ่อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการขนส่งของบริษัทอยู่แล้ว โดยแนวโน้มสัดส่วนการขนส่งทางรางในอนาคตคาดว่าลูกค้าทางรถจะหันมาใช้บริการทางรางมากขึ้น หากสถานการณ์บริการขนส่งข้ามแดนในจีนยังไม่ดีขึ้น

สำหรับการบริการทางรางคือให้บริการครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบคือขนส่งจากสิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว และเข้าไปที่จีน โดยบริษัทมีรถมารอรับสินค้าต่อจากรถไฟ เพื่อไปตามจุดหมายในเมืองจีน โดยบริษัทให้บริการครบวงจร(มัลติโมเดิลเซอร์วิส) สำหรับการขนส่งทางรางระหว่างสิงคโปร์ไปจีนส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 15-18 วัน

ขนส่งทางอากาศหลังเปิดประเทศทิศทางอย่างไรบ้าง

แนวโน้มปีนี้ทิศทางยังโตต่อเนื่องโดยเฉพาะมีการเปิดน่านฟ้าและมีเที่ยวบินมากขึ้นคาดว่าจะช่วยให้เรามีการขนส่งสินค้าทางอากาศดีขึ้น สำหรับปัจจุบันสัดส่วนการขนส่งทางทะเลประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ ขนส่งทางอากาศ 25%  และขนส่งทางบกข้ามแดนประมาณ 25% โดยขนส่งทางอากาศมาร์จิ้นดีสุด และคาดว่าปีนี้การขนส่งทางอากาศน่าจะเติบโตต่อเนื่อง

ส่วนการขนส่งทางทะเลปีก่อนปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากตลาดคู่ค้าหลักในสหรัฐอเมริกา และในเอเชีย มีจำนวนมาก โดยปี 2565 ตั้งเป้าขนส่งไปที่ตลาดสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติม

ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 9 พันล้านบาท เติบโต 20%

สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่านมาที่ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของตลาด อเมริกาและจีน และค่าระวางเรือปรับตัวสูงทำให้รายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่วนในปี 2565 คาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้ประมาณ 9,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20%

Back to top button