RBF ส่งซิก Q2 โตรับเศรษฐกิจฟื้น ตั้งเป้า 2 ปีรายได้ “เวียดนาม-อินโด” แตะ 30%

RBF คาดกำไรไตรมาส 2 เติบโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์เปิดประเทศ-โควิดคลี่คลาย อีกทั้งร่วมงาน “THAIFEX - Anuga Asia 2022” คาดว่าจะได้ลูกค้าใหม่จากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น


นางสาวจัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงต้นไตรมาส 2/2565 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงไปมากแล้ว และภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว ส่งผลดีต่อความต้องการสินค้าของบริษัท

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เข้าร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มทั้งระบบทั่วทั้งภูมิภาค รวบรวมผู้ประกอบการชั้นนำ ผู้จัดแสดงสินค้า และผู้ซื้อจากภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ในกรุงเทพฯ คาดว่าจะได้ลูกค้าใหม่ๆ จากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น

สำหรับธุรกิจของบริษัทในเวียดนามและอินโดนีเซียนั้น บริษัทตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% ภายในระยะเวลา 2-3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% เนื่องจากธุรกิจในทั้ง 2 ประเทศยังมีทิศทางการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้บริษัทได้มีการขยายไลน์การผลิตขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อลดการส่งสินค้าไปจากประเทศไทย

ด้านบริษัทร่วมทุน RBS-TU FOOD INGREDIENTS PRIVATE LIMITED ในอินเดีย ปัจจุบันเริ่มจำหน่ายสินค้าออกไปและเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วนแล้ว โดยประเทศอินเดียมีโอกาสการเติบโตค่อนข้างสูง จากจำนวนประชากรที่ค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันภาคการส่งออกของอินเดียได้ปรับเปลี่ยนจากอาหารสดแช่แข็งมาเป็นอาหารแปรรูป ส่งผลดีต่อความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ในส่วนยอดขาย แป้ง, ซอส, วัตถุแต่งกลิ่น/รส และ สีผสมอาหาร มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อน และ งวดเดียวกันของปีก่อน โดยได้จับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศและคนใช้บริการร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น และในส่วนของธุรกิจกัญชงอาจมีความเป็นไปได้ที่จะช่วยหนุนไตรมาส 2/2565 ให้เติบโตขึ้นแต่อาจจะไม่ได้ถึงขั้นคาดหวังกับธุรกิจตัวนี้เนื่องจากมีธุรกิจส่วนอื่นที่ดูมีความน่าสนใจมากกว่า อาทิ แป้ง, ซอส, น้ำหอม เป็นต้น

 “แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สงครามที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่บริษัทได้มีการซื้อวัตถุดิบหลักอย่างข้าวสาลีล่วงหน้ารองรับการจำหน่ายสินค้าแล้วจนถึงปลายปี และได้มีการศึกษาวัตถุดิบอื่นๆ ที่จะเข้ามาทดแทนข้าวสาลีด้วย” นางสาวจัณจิดา กล่าว

Back to top button