HL ลุยแผนปี 65 เปิดเพิ่ม 10 สาขา-ออกสินค้านวัตกรรมใหม่ มั่นใจดันรายได้-กำไรโตสนั่น

HL ส่งซิกผลงานไตรมาส 2/65 เติบโตต่อเนื่อง ลุยแผนปี 65 เปิด 10 สาขาใหม่-ออกสินค้านวัตกรรม หนุนยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มั่นใจดันรายได้โตกว่า 10% ตามเป้า


ภก.ร.อ.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) หรือ HL เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 2 มิถุนายน 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565

ผลงานไตรมาส 2/2565 ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยบริษัทฯ มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเพิ่ม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายและกำไรเติบโตขึ้น

ธุรกิจหลักของ HL คือ ร้านขายยา และธุรกิจผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ทั้งนี้ด้วยศักยภาพที่เพิ่มขึ้นหลังจากระดมทุน IPO ทำให้บริษัทฯ ปรับเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่ปี 2565 เป็น 10 สาขา จากเดิมวางแผนไว้ที่ 4-5 สาขา ซึ่ง 10 สาขาดังกล่าวมีการเซ็นสัญญาแล้วเรียบร้อย และจะส่งผลต่อการเติบโตของบริษัทฯ ในปีนี้ด้วย โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 มีทั้งสิ้น 27 สาขา ส่วนไตรมาส 2/2565 เปิดแล้ว 1 สาขา และคาดว่าจะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา ส่งผลให้ไตรมาส 2/2565 จะมีทั้งสิ้น 31 สาขา นอกจากนี้ยังเร่งเพิ่มพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่มากขึ้น

แนวโน้มธุรกิจผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผลิตเองเป็นอย่างไร

ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผลิตเองมีแนวโน้มว่ามาร์จิ้นจะดีกว่าเดิม และทำให้ Gross Margin ของบริษัทฯ เติบโตขึ้นด้วย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัท เฮลทิเนส จำกัด มีการเติบโตประมาณ 2 เท่ามาอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ก็ตั้งเป้าว่า เฮลทิเนส จะมีการเติบโต 2 เท่าเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมมีอะไรบ้าง

ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่วางจำหน่ายไปแล้ว อาทิ ผลิตภัณฑ์เจลเคลือบมือที่สามารถฆ่าและป้องกันเชื้อโรคยาวนาน 12 ชั่วโมง และเมาท์สเปรย์ ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ หลังจากนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการป้องกันโควิด-19 แล้ว แต่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวันที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

แนวโน้มการเติบโตปี 2565

ในทุกๆ ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ารายได้มีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ดังนั้นจึงมองว่าปี 2565 ก็น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เช่นเดิม นอกจากนั้นยังมีการเติบโตของกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งด้วย อีกทั้งจากปัจจัยสังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ความต้องการใช้อุปกรณ์การแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

มีความเสี่ยงจากการที่โรงพยาบาลจับมือพันธมิตรเปิดร้านขายยาหรือไม่

จริงๆ แล้วธุรกิจนี้มีรายใหญ่อยู่แล้ว แต่มักมีข้อจำกัดเรื่องบุคลากร แต่เราไม่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้ นอกจากนั้นในเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า ซึ่งเราอยู่ในธุรกิจนี้มากว่า 28 ปีแล้ว ทำให้เราไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ไฮท์ไลท์ธุรกิจเป็นอย่างไร

ตั้งแต่ช่วงหลังระดมทุน IPO ก็มีการศึกษาธุรกิจหลายๆ รูปแบบ ซึ่งก็มีโอกาสที่จะได้เห็นดีลการลงทุนธุรกิจอื่นๆ หรือการจับมือกับพันมิตร แต่จะต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเรื่องที่มีความชัดเจนในขณะนี้ก็คือการเติบโตจากการขยายสาขา และตั้งแต่ปลายไตรมาส 2/2565 เป็นต้นไปจะมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาด

Back to top button