โบรกชี้ CPF กำไรไตรมาส 2 ฟื้น รับราคา “หมู-ไก่” พุ่ง เคาะเป้า 28.50 บ.

CPF ลุ้นกำไรไตรมาส 2/65 ฟื้น รับอานิสงส์ราคาหมู-ไก่ปรับตัวขึ้นหนุน พร้อมโบรกคาดครึ่งปีหลังว่ายังดีต่อเนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ที่ทรงตัวระดับสูงทั้งในไทยและต่างประเทศ แนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน 28.50 บาท  


บริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ ( 8 ก.ค. 65) กล่าวว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 ของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF คาดกำไรฟื้นจากไตรมาสก่อนหน้า คาดยอดขาย 1.43 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% และคาดมาร์จิ้นดีขึ้นจากราคาเนื้อสัตว์ที่ฟื้นตัวโดยราคาหมูในไทยเพิ่มขึ้น 12% และไก่ 5% ส่วนหมูเวียดนามเพิ่มขึ้น 4% ราคาเนื้อสัตว์ในไทยดีจากอุปทานหมูหายไปและส่งผลให้ราคาไก่เพิ่มจากเป็นสินค้าทดแทน

รวมถึงอุปสงค์ดีขึ้นหลังเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการซึ่งปัจจัยการผ่อนคลายหนุนให้ราคาในต่างประเทศฟื้นตัวเช่นกัน แต่ต้นทุนวัตถุดิบหลักทั้งข้าวโพดและกากถั่วเหลืองยังเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน จากปัญหารัสเซีย-ยูเครน ส่วนการดำเนินงานในต่างประเทศดีขึ้นจากไตรมาสก่อน เช่นกันแต่ในสหรัฐยังได้รับผลจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และรับรู้ส่วนแบ่งจาก JV ฟื้นตัวโดยเฉพาะ CPALL และ MAKRO ส่วนจีน CTI คาดการดำเนินงานปกติยังขาดทุนแม้ราคาขายจะเพิ่มแต่ยังไม่เกิดจุดคุ้มทุนแต่จะได้กำไร BIO มาชดเชยจากราคาหมูฟื้นตัว ส่วน Hylife ยังได้รับผลจากต้นทุนเพิ่มขึ้น คาดการดำเนินงานปกติ 2,761 ล้านบาท และคาดจะมีรายการพิเศษทั้งกำไร BIO และอื่นๆทำให้มีกำไรสุทธิ 3,781 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากไตรมาสก่อน ดังนั้นแนะนำ “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐาน 28.50 บาท

Back to top button