DTAC แจง! ยันไม่ได้รับแจ้งผลควบรวม TRUE ชี้รอบอร์ด “กสทช.” พิจารณา

DTAC แจงยังไม่ได้รับการแจ้งผลของการพิจารณาอย่างเป็นทางการ หลังมีข่าวอนุฯคว่ำดีลควบรวม TRUE มติ 3:1 เผยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกสทช.   


บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยผ่านสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อเกี่ยวกับผลพิจารณาลงมติของคณะอนุกรรมการการศึกษาและวิเคราะห์ของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) เกี่ยวกับการควบรวม กิจการระหว่างบริษัท และบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE (“การควบรวมกิจการ”) ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้ บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลของการพิจารณา หรือผลของการศึกษา วิเคราะห์ หรือการลงมติเกี่ยวกับการควบรวมกิจการจากกสทช. หรือคณะอนุกรรมการของกสทช. แต่อย่างใด

ขณะเดียวกันบริษัทขอเรียนแจ้งเพิ่มเติมว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. ได้ระบุในข่าวที่แถลงต่อสื่อ เกี่ยวกับข่าวที่กล่าวถึงข้างต้นว่าข่าวที่ออกมาดังกล่าวนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่มีการเผยแพร่ ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับผลการพิจารณา หรือผลของการศึกษาและวิเคราะห์ หรือการลงมติเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ซึ่งขั้นตอนเกี่ยวกับการควบรวมกิจการยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกสทช.

อนึ่งผลจากการชี้แจงข่าวเป็นผลจากเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 65 เกิดกระแสข่าวลือว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติลงวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย 1.อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง 2.อนุกรรมการด้านกฎหมาย 3.อนุกรรมการด้านเทคโนโลยี 4.อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์

ทั้งนี้มีกรอบเวลาให้หาข้อสรุปเพื่อทำรายงานเสนอมายังบอร์ด กสทช.เพื่อประกอบการพิจารณาว่าจะ “อนุญาต” หรือ “ไม่อนุญาต” ให้ดำเนินการหรือไม่
โดยล่าสุดหลังจากที่อนุกรรมการได้ประชุมกันในชั้นของตัวเองเป็นเวลากว่า 2 เดือน ผลสรุปที่เสนอส่งเป็นรายงานให้แก่คณะทำงานประสานงานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจของทรูและดีแทคที่มีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช.และรักษาการเลขาธิการกสทช.นั้น

ผลปรากฎว่า อนุฯทั้ง 4 คณะลงมติ 3:1 ไม่เห็นด้วยกับการรวมธุรกิจดังกล่าว โดย 3 อนุกรรมการที่คัดค้านประกอบด้วย อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ และอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี ส่วนอนุกรรมการ 1 เสียงที่เห็นด้วยกับการรวมธุรกิจคือ อนุกรรมการด้านกฎหมาย ทั้งนี้ อนุกรรมการที่คัดค้านเพราะระบุว่า ดีลนี้จะกระทบต่อตลาดโดยรวมทั้งเศรษฐกิจสังคม และทำให้ผู้บริโภคหมดทางเลือกต้องรับกรรมที่ต้องใช้ค่าบริการแพงขึ้น

Back to top button