EGCO อวดกำไรครึ่งปีแรก แตะ 3.3 พันล้าน โต 59% รับรายได้ขายไฟฟ้า-ถ่านหินพุ่ง

EGCO เปิดรายงานกำไร 6 เดือนแรก แตะ 3.3 พันล้านบาท โตเด่น 59% รับรายได้ขายไฟฟ้า และราคาขายถ่านหินเพิ่มขึ้น


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 และงวด 6 เดือนแรก ดังนี้

บริษัทรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 มีผลขาดทุนสุทธิ 776 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 2,286 ล้านบาท กระทบจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาท กลุ่มเอ็กโกจึงรับรู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการแปลงมูลค่าหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท อีกทั้งมีการรับรู้ผลขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่ายุติธรรมของเครื่องมือทางการเงินเพิ่มขึ้น

ขณะที่งวด 6 เดือนแรกปี 65 บริษัทมีกำไรสุทธิ  3,339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,244 ล้านบาท โดยมาจากกำไรของผลการดำเนินงาน 7,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่  2,545 ล้านบาท เนื่องจาก พาจู อี เอส มีรายได้ค่าขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น บฟข. และเอ็กพีซีแอล ซึ่งมีปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

อีกทั้งเอ็มเอ็มอี มียอดการส่งออกถ่านหิน และราคาขายถ่านหินเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเข้าซื้อหุ้นในเอเพ็กซ์เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64 อย่างไรก็ตามกลุ่มเอ็กโกรับรู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการแปลงมูลค่าหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท

Back to top button