20 ต.ค. ชี้ชะตาดีลควบ TRUE-DTAC “กสทช.” ขอ 1 สัปดาห์ศึกษาข้อมูลเพิ่ม

เลื่อนต่อ ดีลควบรวม TRUE-DTAC หลังบอร์ด กสทช. ขอ 1 สัปดาห์ศึกษาความเห็นที่ปรึกษาต่างประเทศ ก่อนถกวาระพิเศษ 20 ต.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (12 ต.ค.65) ได้หยิบยกคำขอควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC มาพิจารณา แต่ยังไม่มีข้อสรุป โดย กสทช.ตัดสินใจจะรอผลการศึกษาของที่ปรึกษาจากต่างประเทศที่ กสทช.ได้ว่าจ้างไว้ ดังนั้น จึงนัดประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวในวันที่ 20 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. มีมติเลื่อนลงมติดีลทรู-ดีแทค ออกไป โดยจะพิจารณาเป็นวาระพิเศษเรื่องเดียว ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ เพื่อขอเวลา 1 สัปดาห์ ไปศึกษาและสรุปความเห็นของที่ปรึกษาต่างประเทศ มาเป็นข้อมูลร่วมพิจารณา

ขณะที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เตรียมนัดแถลงด่วนในวันนี้ เวลา 13:30 น. เพื่อย้ำจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC รวมถึงการกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวต่อไป

ด้านเว็บไซต์ Change.org ได้ทำแคมเปญรณรงค์ต่อต้านการผูกขาดทางการค้ากรณีการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ให้ประชาชนร่วมลงรายชื่อจำนวน 25,000 รายชื่อ เพื่อขอให้อเรียกร้องให้ ป.ป.ช. กสทช. และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบดีลควบรวมกิจการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการรวบผูกขาดทางการตลาด ขัดต่อกฎหมาย และก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เพราะจะเหลือผู้ให้บริการเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น โดยปัจจุบัน ดีแทคมีผู้ใช้บริการ 19.2 ล้านราย ส่วนทรูมีผู้ใช้บริการ 32 ล้านราย เมื่อควบรวมกันแล้ว ทรูจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมาเป็น 51.2 ล้านคน จึงแทบจะเป็นการผูกขาดตลาดโทรคมนาคมไปโดยปริยาย นอกจากนี้ในฐานะลูกค้าดีแทค เหมือนเป็นการถูกมัดมือชกให้ต้องไปใช้ทรูโดยไม่ได้สมัครใจ และไม่มีการชี้แจงข้อมูลใดๆให้พวกเราทราบเลย

ทั้งนี้ โทรคมนาคมถือเป็นปัจจัยที่ห้าในการใช้ชีวิต การควบรวมครั้งนี้จึงถือเป็นการทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ในระยะยาว ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่าเหตุใดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงยินยอม ให้เกิดการควบรวมกิจ ล่าสุดมีประชาชนร่วมลงชื่อแล้วจำนวน 24,019 คน

Back to top button