“ตลท.” ปรับใช้เกณฑ์ “Turnover ratio” คัดเลือกหุ้นเข้า “SET50-SET100” เหลือ 2%

"ตลท." ปรับใช้เกณฑ์ "Turnover ratio" คัดเลือกหุ้นเข้า “SET50-SET100” เหลือ 2% เริ่มใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบในดัชนีของตลท.รอบปลายปี 65 ซึ่งจะมีการประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือน ธ.ค.65 และใช้ในการคำนวณดัชนีในช่วงม.ค. – มิ.ย.66 เป็นต้นไป


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า จากที่ ตลท.เปิดรับฟังความเห็น (เฮียริ่ง) เรื่องการปรับปรุง Turnover ratio สำหรับการคัดเลือกหุ้นเข้าดัชนี SET50/SET100 โดยใช้หลักเกณฑ์และแนวทางในปัจจุบัน ซึ่งปรับลดระดับ Turnover ratio เริ่มต้นจากเดิมที่ 5% เป็น 2%  โดยผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอ โดยให้เหตุผล สรุปได้ดังนี้

การปรับลด Turnover Ratio สอดคล้องกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป และสอดคล้องกับเกณฑ์ของดัชนีต่างประเทศ

การปรับลด Turnover ratio จะช่วยให้หุ้นขนาดใหญ่ซึ่งเป็นฐานโครงสร้างของตลาดหุ้นไทยมีโอกาสคงอยู่ในดัชนีขณะที่เกณฑ์การคัดเลือกอื่นๆ มีความเหมาะสมอยุ่แล้ว

การปรับลด Turnover ratio จะช่วยให้เกิดเสถียรภาพในระยะยาวของดัชนีมีผลทำให้การเคลื่อนไหวของดัชนีมีเสถียรภาพมากขึ้น และสอดคล้องกับมาตรฐานในต่างประเทศ

สำหรับแนวทางดังกล่าวสามารถช่วยลดความผันผวนของตลาดลงบางส่วนจากหุ้นขนาดเล็กที่มีการซื้อขายสูงในขณะที่ผู้ให้ความเห็นบางรายไม่เห็นด้วย กับแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอ โดยให้เหตุผล สรุปได้ดังนี้

การปรับลด Turnover ratio อาจทำให้ดัชนีถูกควบคุมง่ายขึ้นจากกองทุนและนักลงทุนรายใหญ่ รวมถึงอาจเอื้อประโยชน์ให้หุ้นบางกลุ่ม ทำให้หุ้นบางกลุ่มเสียโอกาสและประโยชน์ที่จะได้จากการเป็นหุ้น SET50/SET100

โดยไม่เห็นด้วยกับการใช้เกณฑ์ Turnover ratioเนื่องจากสาเหตุที่ Turnover ต่ำอาจมาจากหลายปัจจัย เช่น หุ้นขนาดใหญ่บางตัวมีราคาต่อหุ้นสูงทำให้นักลงทุนรายย่อยไม่สนใจ, ผู้ลงทุนมักลงทุนระยะยาวในหุ้นใหญ่ที่มีอัตราปันผลสูง, มีหุ้นขนาดกลาง-เล็ก IPO เข้ามามากขึ้นทำให้เม็ดเงินลงทุนจากรายย่อยกระจายออกไปกว้างมากขึ้น เป็นต้น

หุ้นบางตัวที่มี Turnover ไม่สูงมากนักแต่มีราคาที่ผันผวนมากอาจเข้ามาอยู่ในดัชนี SET50 ทำให้ดัชนีมีความผันผวนสูง

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้

ควรกำหนด Turnover ratio ขั้นต่ำ 1% ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของดัชนีต่างประเทศ

ควรพิจารณาแนวทางการใช้ free float adjusted ในการคำนวณน้ำหนักหุ้นในดัชนีโดย free float ที่ใช้คำนวณ ควรเป็น free float ที่สามารถสะท้อนการกระจายการถือครองของผู้ลงทุนจริง เพื่อให้ดัชนีสามารถสะท้อนการ เคลื่อนไหวของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ผู้ลงทุนสามารถลงทุนได้จริง

ควรเพิ่มเกณฑ์สัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ลงทุนต่างชาติเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก และคำนวณน้ำหนักหุ้นในดัชนีด้วย โดยให้น้ำหนักในดัชนีน้อยสำหรับหุ้นที่มีผู้ลงทุนต่างชาติถือครองมาก เพื่อสะท้อนสัดส่วนของหุ้น ไทยที่ผู้ลงทุนสถาบันสามารถลงทุนได้

การคัดเลือกหลักทรัพย์เข้าออกของดัชนี ควรยึดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยหลีกเลี่ยงการใช้ดุลยพินิจ

อย่างไรก็ตามจากที่ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปรับปรุง Turnover ratio ที่ 2% โดยจะเริ่มใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบในดัชนีของตลท.รอบปลายปี 2565 ซึ่งจะมีการประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือน ธ.ค. 2565 และใช้ในการคำนวณดัชนีในช่วงม.ค. – มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

สำหรับความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯจะนำไปศึกษาและพิจารณาความเหมาะสมในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกดัชนีต่อไป และหากมีข้อเสนอที่เกี่ยวกับดัชนี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะหารือผู้เกี่ยวข้อง และเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนการปรับปรุงใดๆ

Back to top button