ไม่จบ! “สมาคมทีวีดิจิทัล” ค้าน “ทรูโฟร์ยู” ถ่ายสดบอลโลก 32 คู่ จ่อร้อง “กสทช.” จันทร์นี้

“สมาคมทีวีดิจิทัล” ค้าน “ทรูโฟร์ยู” ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก 32 คู่ จ่อยื่นหนังสือร้อง “กสทช.” จันทร์นี้ วินิจฉัย “กกท.” ผิดเจตนารมณ์ “กสทช.” ให้เงินซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 64 คู่เพื่อเผยแพร่อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงหรือไม่


นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการสมาคมทีวีดิจิทัล และที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความระบุว่า ประชุมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกกาตาร์ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทยกับสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทยและข่องทีวีสาธารณะยาวนานจากเวลา ​10.00-16.00 น.​ ตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก​ 64​ นัดมีการจับฉลากหมดแล้ว ปวดหัวมาก ๆ​ วันหยุดต้องมาประชุมในฐานะตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯ เรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก​ ร่วม​ 7​ ชั่วโมงติดต่อกัน

โดยสาระคือสมาคมทีวีดิจิทัลฯ ขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขถ่ายทอดสดของกกท.​ทั้งหมด แต่เพื่อให้การดำเนินการถ่ายทอดสดที่จะเริ่มคู่แรกในวันอาทิตย์ที่​ 20​ พ.ย.2565 ​เวลา​ 23.00 น.ดำเนินการต่อไป​ได้ไม่กระทบคนดู จึงยินยอมร่วมจับฉลากไปก่อน​ โดยกกท.รับปากว่าหากกสทช. มีคำวินิจฉัยตามคำร้องเรียนของสมาคมทีวีดิจิทัลแบบไหน​ พร้อมจะดำเนินการแก้ไข​ทันที เพราะเนื่องจากกกท.ได้ตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ของ True ไปแล้วในวงเงิน​ 300​ ล้านบาท, ผู้ร่วมสนับสนุนคือปตท. 100 ล้านบาท, ไทยเบฟ 100 ล้านบาท​ รวมเงิน​ 1,100 ล้านบาท

กกท.จึงขอดำเนินการไปก่อน​ โดยทางสมาคมทีวีดิจิทัลฯ คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวันที่ 20พ.ย.​ หากยังยืนในหลักการทั่วถึงและเท่าเทียม​ จึงยังขอสงวนสิทธิ์ไม่เห็นด้วยหลายประะเด็น ในวันจันทร์นี้จะทำเรื่องถึงกสทข.ให้วินิจฉัยโดยด่วน

ย้ำให้สาธารณะทราบจบแบบยังไม่จบ

9.00 น. สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัลนัดประชุมกันผ่าน Zoom เพื่อกำหนดท่าทีก่อนประชุมกับกกท.หลักการ​

– เงินกทปส.ผ่านไปยังกสทช.ให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 600​ ล้านบาทจากขอไป​ 1,600​ ล้านบาท​ หมายถึงการถ่ายทอดสด​ 64​ คู่​ ให้กกท.ไปจัดสรรตามกฏMust​ Have​ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม​ โดยยินยอมใช้ระบบ​Time​ Sharing​ แบ่งเวลาโฆษณาให้กกท.60% สถานี​ 40%

– กรณี​กกท.ไปขายแพคสำหรับลูกค้าอื่นให้สิทธิ์​ บน​ Cable, OTT ได้​ แต่อย่ามาลิดรอนสิทธิ์ของทีวีดิจิทัลทุกช่องที่มีส่วนในเงินกองทุน กทปส.

10.00-16.00 น.ประชุมยาวนาน​ พักยก​ 2-3​ รอบเพื่อหารือนอกรอบระหว่าง​ กกท. กับTrue, สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัล

ข้อเสนอ​ True วงเงินสนับสนุน​ 300 ล้านบาท​ แยกเป็น TV Right 200​ ล้านบาทสำหรับการออกอากาศทางช่อง True4U แบบ Exclusive 32​ ช่องที่ขอเลือกก่อน OTT​ Right 100 ล้านบาทสำหรับสิทธิ์ในการออกอากาศทางเคเบิลทีวี​ True​ Vision ​และ​ OTT ผ่าน​ True ID

Commercial Right เวลาโฆษณาจาก Time Sharing 85​ นาที

จบแบบไม่จบคือ

สมาคมทีวีดิจิทัลฯ และช่องทีวีดิจิทัลขอสงวนสิทธิ์​ ไม่เห็นด้วยกับการให้สิทธิ์พิเศษกับ True ​ถ่ายทอดสดผ่าน TV 32​ คู่แบบ​Exclusive เหลือแบ่งให้ทีวีดิจิทัลแบบธุรกิจและสาธารณะประมาณ​ 20​ ช่องไปรับสัญญานถ่ายทอดสดแบบ Must​ Have แค่ 32 คู่จาก​ 64​ คู่​ ซึ่งไม่ตรงตามมติกสทช.ที่ให้เงิน​ 600​ ล้านบาทกับกกท.ไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 64​ คู่เพื่อนำมาเผยแพร่อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด

วันจันทร์ที่​ 21​ พ.ย. 2565​ ตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯ จะไปยื่นหนังสือกับกสทช.เพื่อวินิจฉัยการดำเนินการของกกท.ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติกสทช.ที่เน้นการเผยแพร่อย่างทั่วถึงหรือเท่าเทียมหรือไม่*

Back to top button