“ธพ.” สั่งลดสำรองน้ำมันช่วงปีใหม่! เพิ่มดีเซลเข้าระบบ 219 ล้านลิตร รองรับการเดินทาง

“ธพ.” สั่งลดสำรองน้ำมันช่วงปีใหม่! เพิ่มดีเซลเข้าระบบ 219 ล้านลิตร รองรับการเดินทาง และเพียงพอต่อความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น


น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.)​ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัวในช่วงปีใหม่ เนื่องจากมีการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ปริมาณมาก รวมถึงเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องจนถึงเดือน ม.ค.66 อาจส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลตึงตัว จึงได้สั่งการให้ผู้ค้าน้ำมัน ลดการสำรองน้ำมันตามกฎหมายเหลือ 0.3% จากเดิมต้องสำรองน้ำมัน 1% หรือดึงน้ำมันดีเซลออกมาใช้ในระบบ 70% ของปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 65-31 ม.ค. 66 เพื่อให้มีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไหลเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้น 219 ล้านลิตร เพียงพอต่อความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนน้ำมันประเภทอื่นสำรองเท่าเดิม

นอกจากนี้ช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีปัญหาการจราจรกระทบต่อการทยอยขนส่งไปสู่พื้นที่ต่างๆ อาจต้องใช้เวลา จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันและสถานีบริการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปโดยเร็วที่สุด โดยกรมฯ จะบริหารสถานการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางประชาชน พร้อมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลามาตรการข้างต้น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จะดำเนินการเก็บสำรองกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกลับคืนสู่ระดับเดิมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ภายในวันที่ 1 มี.ค. 66

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 66 บริษัท บางจากพร้อมส่งมอบความสุขแก่ประชาชน โดยจะตรึงราคาน้ำมันไม่ปรับขึ้นราคาในระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับขึ้น และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง บางจาก จะปรับลดราคาลงด้วย เพื่อร่วมแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ให้คนไทยทุกคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และฉลองเทศกาลแห่งความสุขกับครอบครัว

Back to top button