AOT ปิดหีบรับสมัคร “เอ็มดี” จับตา 2 ลูกหม้อ “ฉฎาณิศา-กีรติ” ชิงเดือดท่าอากาศยานไทย

ปิดรับสมัครเอ็มดี “ท่าอากาศยานไทย” ยื่นเข้ามา 4 ราย ลูกหม้อ AOT 2 ราย “ฉฎาณิศา-กีรติ” คนนอกท้าชิง 1 ราย ข้ามห้วยจากรฟม. ส่วนอีกรายหนึ่งยังไม่ปรากฏชื่อ อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร ด้านประธานสรรหาฯ พร้อมประกาศชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ 11 ม.ค.นี้ ก่อนแสดงวิสัยทัศน์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้ออกประกาศเปิดรับสมัครเข้ารับการสรรหาตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ (เอ็มดี) คนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน-13 ธันวาคม 2565 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. (เว้นวันหยุดราชการ)

โดยปรากฏว่ามีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาทั้งหมด 4 ราย คือ 1.นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 2.นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค AOT 3.นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง AOT ส่วนผู้สมัครรายที่ 4 นั้นเป็นบุคคลภายนอก มายื่นใบสมัครก่อนปิดรับสมัคร 15 นาที ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่ AOT ที่มีนายอภิรัฐ ไชย์วงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท และกรรมการ AOT เป็นประธาน จะประกาศรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและหลักฐานครบถ้วนตามประกาศรับสมัคร ในวันที่ 11 มกราคม 2566 จากนั้นจะเชิญผู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 16 มกราคม 2566 ซึ่งต้องได้รับคะแนนรวมเฉลี่ยจากคณะกรรมการสรรหาฯ ไม่ต่ำกว่า 80% จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก และคณะกรรมการสรรหาฯ จะเสนอรายชื่อต่อที่ประชุมคณะกรรมการ AOT เพื่อพิจารณาต่อไป

สำหรับผู้สมัครทั้ง 4 รายดังกล่าว คาดว่านายกีรติ กิจมานะวัฒน์ มีโอกาสที่จะได้รับการคัดเลือกมากที่สุด แม้ว่าเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาถือว่านายกีรติเป็นผู้บริหาร AOT ที่มีความโดดเด่นและทำงานสนองนโยบายกระทรวงคมนาคมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการผลักดันแผนขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งแผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านทิศตะวันออก (East Expansion) วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะสามารถเสนอครม.ได้ภายในเดือนมีนาคม 2566 และเปิดประกวดราคาในเดือนเมษายน 2566

รวมทั้งแผนลงทุนอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) วงเงิน 41,260 ล้านบาท และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านทิศตะวันตก (West Expansion) วงเงิน 7,830 ล้านบาท ที่ AOT อยู่ระหว่างการเตรียมว่าจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อมาศึกษาแนวโน้มการเดินทางทางอากาศ ก่อนนำเสนอผลการศึกษาให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา รวมทั้งผลักดันแผนขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานดอนเมือง และเป็นที่รับทราบว่านายกีรติได้รับการสนับสนุนจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพรรคภูมิใจไทย

ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ AOT จะมีวาระดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี หรือดำรงตำแหน่งได้จนอายุไม่เกิน 60 ปี แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน โดยหากครบกำหนดตามสัญญาจ้างแล้ว อาจได้รับการพิจารณาต่อสัญญาจ้างได้อีก แต่สัญญาจ้างจะกระทำได้อีกเพียงคราวเดียว และให้อยู่ในวาระได้ไม่เกิน 4 ปี หรืออยู่ได้จนอายุไม่เกิน 60 ปี แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน

ขณะที่ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT คนปัจจุบัน จะครบวาระการดำรงตำแหน่งวาระที่ 2 ในวันที่ 19 เมษายน 2566 โดยนายนิตินัยเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ AOT ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 และครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในวันที่ 20 เมษายน 2562 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการ AOT เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ได้มีมติเห็นชอบต่ออายุการจ้างนายนิตินัยต่ออีก 1 วาระ กำหนด 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 19 เมษายน 2566

ก่อนหน้านี้ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการ AOT เปิดเผยว่า คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการสรรหาในเดือนมกราคม 2566 จากนั้นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จะตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาต่อรองรายได้ ตรวจสอบความถูกต้อง และคณะกรรมการ AOT รับทราบเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวผู้อำนวยการใหญ่ AOT คนใหม่ภายในเดือนเมษายน 2566 และเริ่มงานได้ในเดือนพฤษภาคม 2566 ต่อเนื่องหลังจากที่นายนิตินัยหมดวาระ

Back to top button