จับตา THCOM วิ่งต่อ! ตัวเต็งชิงดาวเทียม พร้อมลุ้น “สิงเทล-กองทุน” ไฟเขียวซบปีกกัลฟ์

“ไทยคม” เต็งหนึ่งชิงดาวเทียมวงโคจร 78.5E และ 119.5E พร้อมจับตา “แอสเซนด์” บริษัทลูกทรู ชิงวงโคจร 78.5E แม้ดูด้านเงินลงทุนอาจไม่คุ้ม แต่จำเป็นต้องแย่ง เพราะป้องกันความเสี่ยงธุรกิจ หลังกัลฟ์เทกฯ ไทยคม ส่วน 15 ม.ค.นี้ เคาะราคาประมูล จับตาประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอินทัช สะพัด “สิงเทล-กองทุนทั้งในและนอก” พร้อมไฟเขียว THCOM ซบปีกกัลฟ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จับตาวันนี้(27ธ.ค.65) ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM บวกต่อจากวานนี้ปิดที่ระดับ 14 บาท บวก 0.70 บาท หรือเพิ่มขึ้น 5.26% ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่น 540 ล้านบาท คาดเก็งกำไรเข้าร่วมประมูลวงโคจรดาวเทียม

สำหรับวันนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จะเปิดให้ยื่นซองประมูลวงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) และในวันที่ 9 ม.ค.66 กำหนดประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ ส่วนวันที่ 15 ม.ค.66 เปิดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติเสนอราคาประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด

โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทสนใจยืนซองประมูลดาวเทียมแล้ว 6 ราย ได้แก่ 1.บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด, 2.บริษัท แอสเซนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ แอสเซนด์ กรุ๊ป อยู่ในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE,3.บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด,4.บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน), 5.บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM และ 6.บริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด

ทั้งนี้ กสทช.เปิดประมูลสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมรอบใหม่ จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ประกอบด้วย วงโคจร 50.5E และวงโคจร 51E ,ชุดที่ 2 วงโคจร 78.5E ,ชุดที่ 3 ประกอบด้วย วงโคจร 119.5E และวงโคจร 120E ,ชุดที่ 4 วงโคจร 126E และชุดที่ 5 วงโคจร 142E

ขณะที่วันพรุ่งนี้(28 ธ.ค.65)จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เพื่อขอความเห็นชอบให้ขายหุ้น THCOM ให้บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จำนวน 450.87 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 41.13% ในราคาหุ้นละ 9.92 บาท มูลค่ารวม 4.47 พันล้านบาท สอดคล้องกับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ที่สนับสนุน INTUCH ขายหุ้น THCOM ให้ GULF เพราะมองว่า มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ในภาพรวมต่อการขยายการเติบโตด้วยการลงทุนใหม่ในธุรกิจอื่น ส่วนราคาขาย 9.92 บาท เป็นราคาเหมาะสม

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย คาดว่า ไทยคมจะเข้าร่วมประมูล 2 วงโคจร ชุดที่ 2 ประกอบด้วย วงโคจร 78.5E  และ 78.5E และชุดที่ 3 ประกอบด้วย วงโคจร 119.5E และวงโคจร 120E ซึ่งเป็นวงโคจรเดิมที่ไทยคมใช้อยู่ในปัจจุบัน และมีโอกาสชนะประมูลสูง

อย่างไรก็ตามต้องจับตาบริษัท แอสเซนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ แอสเซนด์ กรุ๊ป อยู่ในเครือบมจ.ทรูฯ ว่าจะเข้าร่วมประมูลด้วยหรือไม่ เนื่องจากสนใจวงโคจร 78.5E เช่นกัน แม้ว่าหากดูในแง่การลงทุนแล้ว อาจไม่มีกำไรมากนัก แต่ในแง่ของการป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจแล้วถือว่าสำคัญ หลังจากที่ GULF เข้ามาเทกโอเวอร์ไทยคม

ส่วนประชุมผู้ถือหุ้น INTUCH วันพรุ่งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะเห็นชอบให้ INTUCH ขายหุ้น THCOM ให้ GULF โดยต้องการเสียง 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมประชุม กลุ่มเทมาเส็ก และกลุ่มสิงเทล ที่ถือรวมกันประมาณ 27% คาดว่าจะสนับสนุนให้ขาย ดังนั้นจึงต้องการเสียงอีกเพียง 8% จากกองทุน จากทั้งหมด 17% เพื่อให้ได้คะแนนเสียงเกิน 2 ใน 3 จากทั้งหมด 53% เนื่องจาก GULF ห้ามออกเสียงที่ถืออยู่ 47%

Back to top button