BCH สร้างรพ.ใหม่ดีอนาคต! หวังอัดโควตา “ประกันสังคม” แตะ 1.8 ล้านราย

BCH สร้างโรงพยาบาลใหม่ เกษมราษฎร์สุวรรณภูมิ 268 เตียง ดีในอนาคต หวังอัดโควตาผู้ป่วยประกันสังคมแตะ 1.8 ล้านราย บล.กรุงศรีคงคำแนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 26 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH  มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ซื้อที่ดิน 25 ไร่ในอำเภอบางเสาธงในราคา 350 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ ภายใต้แบรนด์ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิ (KHS) โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 2567 และจะเปิดบริการในปี 2569

สำหรับประเด็นการเข้าซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ทำให้ บล.กรุงศรี ระบุว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนห้าปีของบริษัทที่จะสร้างโรงพยาบาลห้าแห่งได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งที่แจ้งวัฒนะ ซึ่งเปิดบริการภายในไตรมาส 4/66 และ KHS จำนวน268 เตียง ทั้งนี้ BCH จะเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาและบริหารโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ซึ่ง CHG จะเข้าร่วมประมูลด้วย คาดว่าจะประกาศชนะประมูลภายในกลางปี 2566

ขณะเดียวกัน KHS ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง BCH จะจับกลุ่มผู้ป่วยทั้งประเภทที่ชําระเงินสด และใช้สิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแผนของบริษัทที่จะเพิ่มโควตาประกันสังคมจากปัจจุบันที่ 1.5 ล้านราย เป็น 1.8 ล้านราย ทั้งนี้ มีการประเมินว่าสมาชิกประกันสังคมในจังหวัดสมุทรปราการมีจำนวน 881,000 ราย คู่แข่งหลักในพื้นที่ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์เนชั่นแนล, จุฬารัตน์ 5 , Princ สุวรรณภูมิ, ศิครินทร์, บางนา 2, บางบ่อ, รวมชัยประชารักษ์

นอกจากนี้ การดำเนินการนี้ยืนยันมุมมองว่า BCH จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในภาคตะวันออกซึ่งนอกจาก BCH แล้ว ยังมี BDMS, CHG และ THG มีแผนจะเปิดโรงพยาบาลใหม่ในพื้นที่ EEC ด้วย ซึ่งเชื่อว่าการแข่งขันจะมากขึ้นในภาคตะวันออก แต่อุปสงค์ก็เติบโตเนื่องจากสมุทรปราการเป็นเมืองที่ จะรองรับการเติบโตของกรุงเทพฯ ซึ่ง CHG มีส่วนแบ่งตลาดสูงในปัจจุบัน

รวมถึงโครงการนี้มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 1.6 พันล้านบาท ซึ่ง 350 ล้านบาทเป็นค่าที่ดินและ 1.25 พันล้านบาทค่าก่อสร้างและอุปกรณ์ โดย BCH มีเงินสด 2.4 พันล้านบาท และสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน ณ ไตรมาส 3/65 เพียง 0.3 เท่า นอกจากนี้ยังมีลูกหนี้การค้าและรายได้ค้างรับรวม 6.7 พันล้านบาท (ส่วนใหญ่จาก SSO และ UCEP) หากรวมส่วนนี้แล้วจะทำให้บริษัทมีเงินสดสุทธิรวม 3.1 พันล้านบาท

อีกทั้งคาด KHS จะมีผลขาดทุนในช่วงสามปีแรก แต่จะเป็น S curve ใหม่ของบริษัทในระยะยาว

ดังนั้น BCH ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทให้ซื้อที่ดินในจังหวัดสมุทรปราการเพื่อสร้างโรงพยาบาลเกษมราษฎร์สุวรรณภูมิ (268 เตียง) มูลค่า 1.6 พันล้านบาท จะเปิดบริการในปี 2569 ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนห้าปีของบริษัทที่จะสร้างโรงพยาบาลห้าแห่ง และเพิ่มโควตาผู้ป่วยประกันสังคมเป็น 1.8 ล้านราย จาก 1.5 ล้านรายปัจจุบัน BCH จะไม่มีปัญหาเรื่องเงินทุนเนื่องจากงบดุลแข็งแกร่ง

ท้ายสุดเชื่อว่าโครงการนี้ จะเป็น S curve ใหม่ของ BCH ซึ่งแม้ว่าโครงการนี้จะมีผลขาดทุนในปีแรก ๆ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเป็นห่วงในประเด็นนั้น ยังคงคำแนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 26 บาท

Back to top button