“จีน” ตั้งเป้า GDP ปี 66 โต 5% ขยายเศรษฐกิจ-การค้าระหว่างประเทศ

"จีน" ตั้งเป้าการเติบโตเศรษฐกิจ “GDP” ปี 66 โตราว 5% เพื่อยกระดับสวัสดิภาพของประชาชน และเร่งพัฒนาโครงการต่างๆ รวมถึงขยับขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ หวังบรรลุผลประโยชน์ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจาก สำนักข่าวซินหัว (5 มี.ค.66) ว่ารายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลจีน ซึ่งเสนอต่อการประชุมครั้งที่ 1 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 เพื่อการพิจารณา เมื่อวันอาทิตย์ (5 มี.ค.66) ระบุว่าจีนตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศราว 5% ในปี 2566 อีกทั้งจีนได้ดำเนินการอันเป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับสวัสดิภาพของประชาชน และเร่งพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสังคมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

โดยจีนรักษาระดับการใช้จ่ายงบประมาณรายปีด้านการศึกษาอยู่ที่กว่า 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และปรับเพิ่มการใช้จ่ายต่อหัวของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ขณะอัตราการคงอยู่ของนักเรียนในการศึกษาภาคบังคับระยะ 9 ปี เพิ่มขึ้นจาก 93.8% มาอยู่ที่ 95.5%

ส่วนเงินอุดหนุนประกันสุขภาพขั้นพื้นฐานรายปีต่อหัวจากรัฐบาลสำหรับประชาชนในชนบทและในเมืองที่ไม่ได้ทำงานเพิ่มขึ้นจาก 450 หยวน อยู่ที่ราว 2,240 บาท และเป็น 610 หยวน อยู่ที่ราว 3,040 บาท รวมถึงจีนได้อนุมัติการเบิกจ่ายยาที่จำเป็นเร่งด่วนมากขึ้นภายใต้โครงการประกันสุขภาพขั้นพื้นฐาน

นอกจากนั้นจีนปรับเพิ่มเงินบำนาญพื้นฐานสำหรับผู้เกษียณอายุติดต่อกันหลายปี และปรับเพิ่มสวัสดิการชราภาพพื้นฐานขั้นต่ำสุดแก่ประชาชนในชนบทและในเมืองที่ไม่ได้ทำงานด้วย

ทั้งนี้ จีนยังคงมุ่งมั่นเปิดกว้างสู่โลกยิ่งขึ้น รวมถึงขยับขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ เพื่อบรรลุผลประโยชน์ซึ่งกันและกันตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจีนดำเนินยุทธศาสตร์การเปิดกว้างอย่างแข่งขันยิ่งขึ้น รวมถึงทำงานเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปและพัฒนาพร้อมกับการเปิดกว้างที่มีมาตรฐานสูง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก ขณะเดียวกันการนำเข้าและการส่งออกของประเทศยังคงมีเสถียรภาพและคุณภาพดีขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันจีนได้พัฒนาการค้าระหว่างประเทศรูปแบบใหม่หลายรายการ ก่อสร้างเขตนำร่องเชิงบูรณาการสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพิ่ม 152 แห่ง และสนับสนุนการจัดตั้งคลังสินค้าในต่างประเทศ ด้านระดับภาษีศุลกากรโดยรวมลดลงจาก 9.8% อยู่ที่ 7.4% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงจีนเดินหน้าการทดลองต่างๆ สำหรับการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ของการค้าการบริการทั่วทุกภาคส่วน และปรับใช้รายการข้อจำกัดและต้องห้าม (negative list) สำหรับการค้าข้ามพรมแดนของการบริการต่างๆ

โดยจีนดำเนินการอย่างแข่งขันและมีประสิทธิภาพในการใช้การลงทุนของต่างชาติ และมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องในประเทศรวม 21 แห่ง และบรรลุความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน ซึ่งจีนส่งเสริมความร่วมมือที่มีคุณภาพสูงภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยการนำเข้าและส่งออกระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มฯ เพิ่มขึ้น ณ อัตรา 13.4% ต่อปี ส่วนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศเหล่านี้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในหลากหลายด้าน

สำหรับในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนได้บรรลุหรือยกระดับข้อตกลงการค้าเสรี จำนวน 6 ฉบับ ขณะส่วนแบ่งการค้าระหว่างจีนกับกลุ่มคู่ค้าเสรีเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 26 เป็นราวร้อยละ 35 ของปริมาณการค้าทั้งหมดของประเทศ

จีนสร้างความคืบหน้าใหม่ในงานที่เกี่ยวข้องกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเกาะไต้หวันของจีน ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และกฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงถูกร่างและมีผลบังคับใช้แล้ว

ขณะหลักการที่ระบุว่าฮ่องกงและมาเก๊าควรอยู่ภายใต้การบริหารของผู้รักชาติถูกนำมาใช้ในสองภูมิภาคนี้แล้ว โดยจีนรับรองว่าฮ่องกงได้เข้าสู่ระยะใหม่ที่ฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยและพร้อมเจริญเติบโต ซึ่งรัฐบาลกลางได้ส่งเสริมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และสนับสนุนฮ่องกงและมาเก๊าในการพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิต รับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตลอดจนรักษาเสถียรภาพ

นอกจากนั้นจีนพยายามต่อสู้กับการแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซงอย่างเด็ดขาด รวมถึงเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติด้วย

เครดิต: ซินหัว

Back to top button