IFA แนะผู้ถือหุ้นไฟเขียว! BCP เทกโอเวอร์ ESSO ราคาเหมาะสม

ที่ปรึกษาการเงินอิสระ แนะผู้ถือหุ้นโหวตสนับสนุน ‘บางจาก’ เทกโอเวอร์ ESSO จาก “เอ็กซอน” สัดส่วน 65.99%  ย้ำการเข้าทำรายการนี้ที่ราคา 8.84 บาทต่อหุ้น มีความเหมาะสม และเป็นการลงทุนธุรกิจที่มีศักยภาพ ช่วยสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจโรงกลั่น-สถานีบริการน้ำมันในไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญโดยตรงจำนวน 2,283.75 ล้านหุ้น ใน บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO คิดเป็นประมาณร้อยละ 65.99 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ ESSO ณ วันที่ 30 ก.ย.65 จากผู้ขาย ได้แก่ ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd.( “เอ็กซอน”)

โดยบริษัทฯ ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขายเมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 และการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดใน ESSO เป็นจำนวนไม่เกิน 1,177.11 ล้านหุ้น คิดเป็นประมาณร้อยละ 34.01 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ ESSO ณ วันที่ 30 กันยายน 2565) ภายหลังจากที่ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (ตามที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) เพื่อได้มาซึ่งหุ้นที่เหลือทั้งหมดใน ESSO ในราคาเดียวกันกับราคาซื้อหุ้น ESSO ในธุรกรรมการซื้อขายหุ้น

จากข้อกำหนดตามประกาศข้างต้นบริษัทฯ จึงได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (“ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ” หรือ IFA”) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการให้ความเห็นต่อการเข้าทำรายการ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาข้อมูลที่จัดเตรียมโดยบริษัทฯ รวมทั้งรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมของการเข้าทำรายการดังกล่าว

โดยล่าสุดที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFAได้พิจารณาความเหมาะสมของการเข้าทำรายการครั้งมีความเห็นว่า วัตถุประสงค์ของการเข้าทำรายการนี้มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจโรงกลั่นและสถานีบริการน้ำมันในประเทศไทย รวมทั้งเสริมสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจค้าปลีกน้ำมันจากการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสถานีบริการที่มีอยู่ของ ESSO ในปัจจุบัน และเครือข่ายการขนส่งเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดอย่างมีนัยสำคัญในตลาดค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งในแง่ของปริมาณยอดขายและจำนวนสถานีบริการโดยเฉพาะในพื้นที่ที่สำคัญ เช่นเขตกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล รวมถึงสามารถสร้างอัตราการเติบโตจากการขายผลิตภัณฑ์ร่วมกันจากฐานลูกค้าเดิมที่แข็งแกร่งของ ESSO

นอกจากนั้นจากเครือข่ายสถานีบริการที่เพิ่มขึ้น ยังเปิดโอกาสให้บริษัทฯ ต่อยอดธุรกิจ Non-0il เช่น ร้านกาแฟ Inthanin Food Truck และ EV Charger เป็นต้น เพิ่มเติมโดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการเข้าลงทุนใน ESSO ครั้งนี้อาจก่อให้เกิดการเริมสร้างประโยชน์ในด้านมูลค่าเพิ่ม (Synergy ต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันของบริษัทฯ อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนจากการจัดหาน้ำมันดิบ การประกอบธุรกิจโรงกลั่น การขนส่ง รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายที่ทับซ้อนกัน

อีกทั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่า ราคาซื้อขายที่คำนวณได้เบื้องต้นโดยอ้างอิงจากงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.65 ที่ 8.84 บาทต่อหุ้น นั้นมีความเหมาะสม เนื่องจากราคาดังกล่าว ถือเป็นราคาที่อยู่ในช่วงราคาที่เหมาะสมตามที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินไว้ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่า วิธีที่เหมาะสมในการประเมินมูลค่าของ ESSO คือวิธีคิดลดกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach) ซึ่งมีช่วงราคาจากการประเมินด้วยวิธีดังกล่าว เท่ากับ 8.13 -12.36 บาทต่อหุ้น ดังนั้นราคาซื้อขายที่คำนวณได้เบื้องต้นโดยอ้างอิงจากงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.65 ที่ 8.84 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสม

จากข้อมูลข้างต้น ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่า รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ เป็นรายการที่มีความหมาะสมและผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว

Back to top button