IFA แนะผู้ถือหุ้น GIFT ปฏิเสธเทนเดอร์ฯ ชี้ราคา 1.65 บาท ไม่เหมาะสม

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) แนะผู้ถือหุ้น GIFT ปฏิเสธคำเสนอซื้อ เหตุราคา 1.65 บาท ไม่เหมาะสม พร้อมประเมินราคายุติธรรมของกิจการอยู่ระหว่าง 5.71–7.39 บาทต่อหุ้น


บริษัท แกรททิทูด อินฟินิท จำกัด (มหาชน) หรือ GIFT เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทได้รับคำ เสนอซื้อหลักทรัพย์ (แบบ 247-4) ลงวันที่ 20 มีนาคม 2566 จาก 1) นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ 2) นายเชษฐ เชษฐโชติศักดิ์ 3) นายโชติเชษฐโชติศักด์และ 4) บริษัท เชษฐโชติโฮลดิงส์ จำกัด (“กลุ่มผู้ทำคำเสนอซื้อ”) จำนวน160,596,466 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 48.55% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชาระแล้วทังหมดของกิจการ

โดยบริษัทได้แต่งตั้ง บริษัท สีลม แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เพื่อให้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) ของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯเพื่อจัดทำรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ผลปรากฏว่าทางทีปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่า ก่อนการทำคำเสนอซื้อครังนี้ผู้ทำคำเสนอซื้อและ/หรือบุคคลตามมาตรา 258 ภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์ไม่มีการทารายการระหว่างกัน

อย่างไรก็ตามภายหลังลงทุนในธุรกิจใหม่รายการดังกล่าวการประกอบธุรกิจของกิจการและผู้ทำคาเสนอซื้อจะเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้ในอนาคต โดยผู้ทำคำเสนอซื้อและกิจการได้กำหนดนโยบายเพื่อป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างกันซึ่งให้กิจการเป็นผู้ตัดสินใจในการเข้าลงทุนก่อนหากมีรายการที่เกี่ยวโยงกันและ/หรือมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างกันกิจการ และผู้ทำคำเสนอซื้อจะปฏิบัติตามข้อบังคับกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสานักงานก.ล.ต.และตลาด หลักทรัพย์ฯตามหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริตและระมัดระวังรอบคอบ

ทั้งนี้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ภายใต้ขอบเขตเงื่อนไขและข้อจำกัดตามที่ได้กล่าวมาในส่วนต่างๆ ของรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเกี่ยวกับคำเสนอซื้อฉบับนี้ที่ปรึกษาฯมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นของกิจการ ควรพิจารณาปฏิเสธคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของผู้ทำคำเสนอซื้อ เนื่องจากการประเมินมูลค่าของกิจการ ด้วยวิธีมูลค่าตามราคาตลาด ซึ่งเป็นวิธีทีเหมาะสมโดย ราคาตลาดเป็นกลไกที่ถูกกำหนดโดยอุปสงค์และอุปทานของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นของบริษัทซึ่งสามารถสะท้อนถึงมูลค่าหุ้นในขณะนั้นรวมทั้งสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานและความต้องการของนักลงทุนทั่วไปที่มีต่อศักยภาพและการเติบโตของบริษัท ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินราคายุติธรรมของกิจการอยู่ในช่วงระหว่าง 5.71–7.39 บาทต่อหุ้น(โปรดพิจารณารายละเอียดการประเมินในส่วนที่3.ความเหมาะสมของราคาเสนอซื้อของกิจการ)โดยราคาเสนอซื้อที1.65 บาทต่อหุ้นเป็นราคาที่ต่ำกว่าช่วงราคายุติธรรมดังกล่าวดังนั้นจึงสามารถพิจารณาได้ว่าราคาเสนอซื้อเป็นราคาที่ไม่เหมาะสม

อนึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มนายสุรชัย ซึ่งประกอบด้วย นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ “เฮียฮ้อ”, นายเชษฐ เชษฐโชติศักดิ์ และนายโชติ เชษฐโชติศักดิ์ ได้เข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นของ GIFT เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผ่านการซื้อหุ้น Big lot จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM จำนวน 206,596,466 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 62.5% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GIFT รวมมูลค่าทั้งหมด 340,884,169 บาท จึงต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือทั้งหมด

Back to top button