IFA แนะผู้ถือหุ้น DITTO ไฟเขียวเข้าซื้อ SIT ชี้เหมาะสม

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ แนะผู้ถือหุ้น DITTO ไฟเขียวเข้าซื้อ SIT ในราคาไม่เกินหุ้นละ 24 บาท ชี้ราคาเหมาะสม และความสมเหตุสมผลเพื่อในการต่อยอดธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่คณะกรรมการของบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ได้มีการพิจารณาเรื่องการเข้าลงทุนในบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIT  ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการตรวจสอบและดัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger Processing System :APPS) บริการประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (Passenger Name Record:PNR) บริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนทศ โดยการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์การวิเคราะห์โดรงสร้างระบบการจัดการข้อมลูรวมถึงการเป็นที่ปรึกษาโดรงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 45,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว ในราคาไม่เกินหุ้นละ 24 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 1,080 ล้านบาท สำหรับรายการเข้าซื้อหุ้นสามัญ SIT จากผู้ถือหุ้นเดิมของ SIT

โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจระบบบริหารจัดการข้อมูลของบริษัทฯ ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ภายใต้ขอบเขต เงื่อนไข และข้อจำกัด ตามที่ได้กล่าวมาแล้วในส่วนด่างๆ ของรายงานความเห็นฯ ฉบับนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นต่อความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ SIT สามารถสรุปได้ดังนี้

สำหรับการเข้าทำรายการเข้าซื้อหันสามัญ SIT ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะทำการจ่ายชำระค่าตอบแทนด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัทฯ ในราคาต่อหุ้นเท่ากับราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ย้อนหลังเจ็ดวันทำการติดต่อกัน ก่อนวันกำหนดราดาเสนอขายหุ้น จำนวนไม่เกิน 27,000,000หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท รวมเป็นมูลค่าไม่เกิน 1,080 ล้านบาท

โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่ามูลค่าหุ้นของ DITTO ที่ได้ทำการประเมินโดยวิธีมูลค่าตามราดาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Volume Weighted Average PriceApproach) เป็นมูลค่าที่เหมาะสม มีมูลค่าอยู่ในช่วง 32.61 – 47.45 บาทต่อหุ้น และหากคิดเป็นมูลค่าในจำนวน 27,000,000 หุ้น จะมีมูลค่าอยู่ระหว่าง 880.48 – 1,281.16 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูง(ต่ำ)กว่าราคาการลงทุนที่ 1,080 ล้านบาท เท่ากับ (199.52) – 20 1.16 ล้านบาท หรือร้อยละ (18.47) – 18.63

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาเห็นว่าการประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสมของ SIT คือวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach) ซึ่งสามารถประเมินมูลค่าหุ้น SIT ได้อยู่ในช่วงระหว่าง 20.42 – 28.27 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าหุ้นกรณีฐาน (Base case) เท่ากับ 24.03 บาทต่อหุ้น และหากคิดเป็นการลงทุนใน SIT ในสัดส่วนร้อยละ 18 ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของ SIT จะมีมูลค่าอยู่ระหว่าง 918.92 – 1,272.03 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหุ้นกรณีฐาน (Base case) เท่ากับ 1,081.36 ล้านบาท ซึ่งสูง (ต่ำ) กว่ามูลค่าการลงทุนที่ 1,080.00 ล้านบาทอยู่ (161.08) -192.03 ล้านบาท หรือร้อยละ (14.91) – 17.78 จึงถือว่าอยู่ในช่วงราคาที่เหมาะสม

ขณะที่ จากการวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลข้อดีข้อด้อยและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเข้าทำธุรกรรมฯ ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างตัน ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ มีความสมเหตุสมผลและผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ SIT ในครั้งนี้

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการในครั้งนี้ อาจจะมีดวามเสี่ยงจากการลงทุนไม่เป็นไปตามแผนจากปัจจัยด่างๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในอนาคต ความเสี่ยงจากความไม่สม่ำเสมอของรายได้เนื่องจาก SIT มีรายได้หลักมาจากการเรียกเก็บค่าบริการจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศตามจำนวน Transaction ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งในสถานการณ์ที่ COVID-19 มีกรระบาดอย่างรุนแรง ทำให้รายได้ของ SIโ ลลงอย่างมีนัยสำคัญจากการที่หลายประเทศทั่วโลกได้ใช้วิธีการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยมาตรการปิดเมือง (Lockdown) และการกักตัว (Quarantine) จึงส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ ความเสี่ยงจากการที่ทั้งสองบริษัทยังไม่ได้มีการทำสัญญาร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และ SIT ซึ่งภายหลังจากได้รับอนุมัติแล้วอาจจะมีการกำหนดเงื่อนไขที่ทำให้บริษัทฯ เสียเปรียบได้

จากการวิเคราะห์เหตุผลและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเข้าทำธุรกรรมฯ ความเหมาะสมด้านราดาในการเข้าทำธุรกรรม ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างตัน ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ มีความสมเหตุสมผลและผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ SIT ในครั้งนี้

อนึ่ง ในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัดิการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ กรณีการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ SIT จากผู้ถือหุ้นเดิมของ IT ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ สามารถพิจารณาข้อมูล เหตุผลประกอบ และความเห็นในประเด็นต่างๆ ตามที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้นำเสนอไว้ในรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระฉบับนี้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เป็นสำคัญ

Back to top button