SCC ฉลุย! ดึง “กลุ่มไทยเบฟ” ถือหุ้น “เบ็ตเตอร์บีฯ” 50% ลุยธุรกิจออนไลน์

SCC ผู้ถือหุ้นไฟเขียว "กลุ่มไทยเบฟ" ถือหุ้น “เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส” สัดส่วน 50% ลุยธุรกิจออนไลน์ มาร์เก็ตแพลตฟอร์มในภายใต้ชื่อ Nocnoc และในประเทศอินโดนีเซียภายใต้ชื่อ Renos.id


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ทราบสารสนเทศรายการที่เกี่ยวโยงกันเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เกี่ยวกับการอนุมัติให้ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด (BetterBe) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ที่ประกอบธุรกิจออนไลน์ มาร์เก็ตแพลตฟอร์มในประเทศไทยภายใต้ชื่อ Nocnoc และในประเทศอินโดนีเซียภายใต้ชื่อ Renos.id ปรับโครงสร้างทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ให้แก่ บริษัทมัส บี จำกัด (บริษัทร่วมทุน) โดยแจ้งว่าการร่วมทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนแล้วเสร็จครบถ้วนนั้น

ล่าสุดวันนี้(31พ.ค.66) บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าเงื่อนไขบังคับก่อนที่สำคัญของการร่วมทุนได้บรรลุครบถ้วนแล้ว ได้แก่การ ตรวจสอบสถานะกิจการ การอนุมัติโดยที่ประชุมคณะกรรมการ และ/หรือที่ประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละฝ่าย ส่งผลให้การร่วมทุนได้ดำเนินการแล้วเสร็จ โดยบริษัทย่อยของ SCC และบริษัทร่วมทุนถือหุ้นใน BetterBe ในอัตราส่วนร้อยละ 50:50 (ตามลำดับ)

ทั้งนี้บริษัทร่วมทุนได้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกโดย BetterBe จำนวนทั้งสิ้น 78.12 ล้านหุ้น ที่ราคา 25 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทร่วมทุนจะชำระราคาค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุน BetterBe เป็นเงินสดมูลค่ารวม 1,953 ล้านบาท ซึ่งได้ชำระงวดแรกแล้ว 585.9 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือ BetterBe จะทยอยเรียกชำระเป็นรายงวดที่สอดคล้องกับแผนการใช้เงินของ BetterBe

อนึ่งบริษัทมัส บี จำกัด เป็นบริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัทในกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ลิมิเต็ด และบริษัทในกลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (“บมจ.ไทยเบฟฯ”) โดยบริษัททั้งสองญาติสนิทของ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี เป็นผู้มีอำนาจควบคุม นอกจากนี้ บมจ.ไทยเบฟฯ เป็นบริษัทที่ นายฐาปนฯ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการอิสระของ SCC ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ดังนั้นบริษัทร่วมทุนจึงเข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับ SCC

Back to top button