“ชัยยศ” แนะเก็บ “ADVANC-CBG” มองไตรมาส 2-3 โตเด่น

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะเก็บ “ADVANC-CBG” มองไตรมาส 2-3 โตเด่น พร้อมให้จับตาเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก และด้านเศรษฐกิจของจีน


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS เปิดเผยผ่านรายการสด “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (21 มิ.ย.66) ว่าสถานการณ์มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น จากวานนี้หุ้นหลาย ๆ ตัว ยกเว้น DELTA นั้น มีการดีดตัวขึ้นมาและมีผลตอบรับในเชิงบวก อาทิ กลุ่มแบงก์ กลุ่ม commerce แต่ด้านตลาดหุ้นไทยนั้นโดนหุ้น DELTA กดลบไปประมาณ 20 บาท ส่งผลให้ SET index ปรับตัวลงค่อนข้างแรง

จากวานนี้ มีการติด cash หรือความเสี่ยงที่จะหลุด SET50 คาดว่าหุ้นบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA จะไม่ปรับตัวลงแรงเหมือนวานนี้ แต่ภาพรวมของตลาดหุ้นเพื่อนบ้านนั้น เซนติเมนต์นับว่ายังไม่ค่อยดีเท่าไร สืบเนื่องมาจาก 2 ปัจจัย ปัจจัยแรก คือ ความกลัวที่เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก หลังจากที่ตัวเลขการสร้างบ้านถูกเผยออกมาแล้ว ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นมองว่าค่อนข้างแข็งแรง ซึ่งตัวเลขสร้างบ้านจุดนี้นับว่าเป็นตัว core CPI ของทางด้านสหรัฐอีกด้วย โดยเฟดจะพิจารณาเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนปัจจัยที่สอง คือ ด้านเศรษฐกิจของจีน ถึงแม้ว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงไปแล้ว แต่ตลาดยังรู้สึกไม่พอใจเท่าไรนัก เพราะมีเรื่องของการปรับลดประมาณการ GDP ของจีนลงมา เรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องกดดันพอสมควร

ทั้งนี้ การตอบรับผลลัพธ์ในเรื่องของการเมืองไทย ถ้าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามกำหนดการณ์ที่วางไว้ มองว่ายังมีโอกาสที่จะตอบรับในเชิงบวกได้ และมองว่าตลาดหุ้นไทยจะมีการรีบาวด์เกิดขึ้น แต่ ณ ตอนนี้ต้องยอมรับในเรื่องของหุ้น DELTA ที่ปรับตัวลง เรื่องเศรษฐกิจของจีน และเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด ว่ามีส่วนเป็นตัวกดทับตลาด แนะว่าเลือกเล่นเป็นรายตัวน่าจะเหมาะกว่า

ด้านหุ้นที่น่าเก็งกำไรในช่วงนี้ คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มองว่างบในไตรมาส 2/66 จะเติบโตขึ้น เพราะมีการแข่งขันลดน้อยลง ราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 250 บาท และมองว่ามีการปันผลที่ดีด้วย, บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ตัวนี้ราคาลงมาค่อนข้างลึก ตอบรับในเรื่องงบในไตรมาส 1/66 ออกมาไม่ดี แต่มองว่าเป็นตัว bottom ไปแล้ว เชื่อว่าในไตรมาสที่ 2-3 นั้นจะมีการฟื้นตัวในเรื่องของต้นทุนแก๊สในการผลิต และต้นทุนอะลูมิเนียมนั้นลดลงมาแล้ว โดยราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 82 บาท

นอกจากนี้ ตัว ADVANC ที่แนะนำในราคา 250 บาทนั้น รวมแค่แนวโน้มของผลประกอบการที่จะเติบโตขึ้น ไม่ได้รวมในเรื่องของบริษัท Triple T Boardband ที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยอาจจะมีการ revalue อีกครั้งที่มีความชัดเจน

นอกจากนี้ตัว ARPU หรือรายได้เฉลี่ยของผู้ให้บริการต่อลูกค้าหนึ่งคนที่เพิ่มเข้ามานั้น ตอบรับกับกรณีบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ DTAC ควบกันไปแล้ว และมีโอกาสมากกว่านี้ เนื่องจากล่าสุดมีโปรโมชั่นจำพวกใช้อินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัด โดยเมื่อก่อนราคาแพ็คเกจอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1,000 บาท แต่ตอนนี้ได้มีการยกเลิกไปแล้วทั้ง 2 ค่าย คือ ADVANC และบริษัทที่ร่วมกันของ TRUE และ DTAC ในส่วนของค่าบริการที่เพิ่มขึ้นมา เชื่อว่าจะสามารถทำให้ตัว ARPU ทั้งระบบมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

Back to top button