ด่วน! DSI รับ STARK เป็น “คดีพิเศษ” ถกนัดแรก 26 มิ.ย.นี้

‘กรมสอบสวนคดีพิเศษ’ รับ STARK เป็น "คดีพิเศษ" เตรียมนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุม 26 มิ.ย.นี้


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เผยแพร่เอกสารข่าวโดยะระบุว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้อนุมัติให้รับกรณีการตรวจพบความผิดปกติของงบการเงินของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ STARK เป็นคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547

โดยการสืบสวนเบื้องต้นมีมูลเชื่อว่า มีการกระทำผิดของกรรมการ หรือ ผู้บริหาร หรือบุคคลอื่นใด เกิดขึ้น ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งพฤติการณ์มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นในตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งจะเร่งทำการสอบสวนบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะได้นัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการในวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.2566 นี้

ด้านสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. โดยได้เผยแพร่เอกสารข่าวดังกล่าวในเรื่องที่ DSI จะมีการสืบสวนเรื่องการตรวจพบความผิดปกติของงบการเงินของ STARK เป็นคดีพิเศษเช่นกัน

โดยก่อนหน้านี้ STARK ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้สืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมาย หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้รับทราบจากหนังสือของผู้สอบบัญชีรายบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด ว่า

ผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบพฤติการณ์อันควรสงสัยในประเด็นการดำเนินงานและได้ปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้จัดการ และหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทตามนัยมาตรา 89/25 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2565

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยกับสำนักข่าวอิศรา ว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้น DSI พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีอดีตผู้บริหาร STARK อย่างน้อย 3 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกรณี STARK ในข้อหาฉ้อโกง และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่ล่าสุด DSI ได้ขอข้อมูลไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) โดย ตม.ระบุว่า บุคคลทั้ง 3 รายไม่ได้มีการเดินทางออกนอกประเทศ แต่ DSI ไม่อาจยืนยันได้ว่าบุคคลดังกล่าวได้หลบหนีออกนอกประเทศผ่าน ‘ช่องทางธรรมชาติ’ หรือไม่

สำนักข่าวอิศรารายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนความเคลื่อนไหวของหน่วยงานกำกับ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการดำเนินกับอดีตผู้บริหาร STARK ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณี STRAK นั้น ล่าสุดยังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ขณะที่ในปัจจุบันยังไม่มีการแต่งตั้งเลขาธิการ ก.ล.ต. คนใหม่ แทน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล ที่หมดวาระการดำรงตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2566

Back to top button