ZEN ส่งซิกไตรมาส 2 โต 10% รับยอดขายเพิ่ม-ขยายสาขาใหม่

ZEN คาดผลงานไตรมาส 2 โต 10% จากปีก่อน ตามยอดขายต่อสาขา และการขยายสาขาเพิ่มขึ้น ซึ่งปีนี้วางไว้ที่ 40 สาขา


นางยุพาพรรณ เอกสิทธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบัญชีและการเงิน บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 เติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจากต้นไตรมาส 2/66 จนถึงปัจจุบันเติบโตแล้ว 6% และจากต้นปีจนถึงปัจจุบัน คิดเป็นการเติบโตราว 7-10% เป็นไปตามยอดขายต่อสาขา (SSSG) ที่เติบโตขึ้น และการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 66 บริษัทฯ เตรียมเงินลงทุนไว้ที่ประมาณ 230-250 ล้านบาท

ทั้งนี้แผนการขยายสาขาเอง (Equity) ในปีนี้ ยังวางไว้ที่ประมาณ 40 สาขา และแฟรนไชส์ (Franchise) ทั้งในและต่างประเทศ รวมกันกว่า 15-20 สาขา จากสิ้นไตรมาส 1/66 มีที่จำนวนสาขารวมทั้งสิ้น 339 สาขา แบ่งเป็น สาขาที่ขยายเอง จำนวน 155 สาขา, แฟรนไชส์ในประเทศ 176 สาขา แฟรนไชส์ต่างประเทศ 8 สาขา

อย่างไรก็ตามการขยายสาขาในช่วงที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยยังมุ่งเน้นขยายสาขาตาม Strategic locations แบ่งเป็น เทอมินอล 21 พัทยา จำนวน 5 แบรนด์, ที่มหาชัย และราชพฤกษ์ เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว หลังจากที่มีการเปิดประเทศ ส่งผลให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง และส่งผลดีต่อยอดขายไม่ว่าจะเป็นที่พัทยา หัวหิน ภูเก็ต เชียงใหม่ ซึ่งบริษัทฯ ก็มีแผนขยายไปยังจังหวัดเหล่านี้

นอกจากนี้ยังมีการขยายเข้าไปในพื้นที่สำนักงานให้เช่า (Office Building) และ Community Mall ในส่วนของ Franchise Business ล่าสุดมีการเปิดสาขาร้าน On The Table ที่กัมพูชา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเตรียมเปิดร้านเขียง ที่ประเทศมาเลเซีย ในไตรมาส 3/66 ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อขยายสาขาร้านอาหารไปในประเทศอื่นๆ ด้วย

ส่วนการขยายสาขาร้านอาหาร ในรูปแบบ Franchise ในประเทศ ปิดดีลไปแล้ว 13 ดีล แบ่งเป็น ร้านตำนัว 6 สาขา, ร้านลาวญวน 5 สาขา, ร้านเขียง 1 สาขา และร้านอากะ (AKA) 1 สาขา รวมถึงยังมีการปรับปรุง Ready-to cook เพื่อตอบโจทย์การดำเนินการหลังบ้านให้กับ Franchise เพื่อเพิ่มคงวามสะดวกและลดต้นทุนลง และผลิตภัณฑ์ มีความเป็น Standard มากขึ้น

ขณะที่ธุรกิจ Commercial Retail ประกอบด้วยบริษัท เซ็น แอนด์โกสุม อินเตอร์ฟู้ดส์ (Z.K.C.) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงรส ยังมีแนวโน้มการเติบโตดี โดยการดำเนินงานจะมุ่งเน้นในส่วนของการทำ OEM และช่วยผลิตซอสเพื่อป้อนให้กับกลุ่ม ZEN ในช่วงไฮซีซั่น เพื่อช่วยลดต้นทุน

บริษัท คิงส์ มารีน ฟู้ดส์ จำกัด (King Marine Food) ผู้ผลิต, นำเข้า, จัดหาและจำหน่ายวัตถุดิบประกอบอาหารอาหารทะเล และอาหารแปรรูปทั้งสดและแช่แข็ง อยู่ในช่วงของการทดลอง และคาดว่าการขอสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็น่าจะแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้ โดยมองว่า King Marine Food จะได้ลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งจะเติบโตขึ้นตามเทรนการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน และธุรกิจทัวร์ โรงแรม ต่างๆ

นางยุพาพรรณ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจใหม่ บริษัทฯ ยังคงมองหาการซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจที่เข้ามาตอบโจทย์ มีผลกำไร อย่างต่อเนื่อง

Back to top button