ลดเพดานก็ไม่เอา! อนุทินย้ำมี “ภูมิใจไทย” ต้องไม่มี “ก้าวไกล” ร่วมรัฐบาล

ลดเพดานก็ไม่เอา! “พรรคเพื่อไทย” นัดหารือ “อนุทิน” ร่วมพูดคุยแนวทางจัดตั้งรัฐบาล พร้อมย้ำมีภูมิใจไทยต้องไม่มีก้าวไกล แม้ถอย 112 ก็ไม่เอา เพราะวิธีคิดอุดมการณ์ทำงานต่างกัน คิวต่อไปเตรียมส่งหนังสือเชิญแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงาน (22 ก.ค.66) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและแกนนำพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือเพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ ตามติ 8 พรรคร่วมที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

“การเชิญพรรคภูมิใจไทยมาครั้งนี้ก็เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางที่จะร่วมมือกันทางออกให้กับประเทศในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ สืบเนื่องจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้รับโอกาสจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ต่อมาทั้ง 8 พรรคได้มีมติร่วมกันมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ในการดำเนินการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจากพรรคการเมือง โดยเริ่มต้นจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้มาปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลรวมทั้งหารือกันถึงความร่วมมือกันว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการที่จะทำงานร่วมกัน” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

ขณะที่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ได้เชิญมาพบปะหารือถึงการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยรับทราบเจตนารมย์และจุดประสงค์ของพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันตามที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปก่อนหน้านี้ว่า ถ้าจะเข้ามามีส่วนร่วม ไม่สามารถทำงานได้หากมีพรรคก้าวไกลอยู่ ทั้งนี้ไม่ได้เป็นความขัดแย้ง แต่เป็นแนวทาง วิธีการทำงาน แม้พรรคก้าวไกลจะลดเพดาน 112 หากผ่านจุดอุปสรรคนี้ไปได้ พร้อมให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย แต่หากมีอะไรที่จะสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยในฐานะของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของประเทศโดยพรรคภูมิใจตอบชัดเจน หลังรับข้อมูลมาแล้วก็จะนำไปแจ้ง 8 พรรคร่วมว่า 312 บวก 71 เป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ ณ เวลา 16:00 น. พรรคเพื่อไทยเตรียมเข้าพบ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ และ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ แกนนำพรรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)

นอกจากนี้ ได้ส่งหนังสือเชิญแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน ณ เวลา 17:00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมแถลงข่าวหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยพยายามประสานทุกพรรคการเมืองตามที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม 8 พรรค โดยตั้งใจเชิญทุกพรรค ยกเว้นบางพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีแผนเชิญมาหารือ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ อยู่ระหว่างพิจารณา

Back to top button