หวั่นเกิด “สุญญากาศการเมือง” โบรกแนะเก็บกลุ่ม Global Play

“วันนอร์" สั่งงดการประชุมวิป 3 ฝ่าย รวมถึงประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ นักวิเคราะห์หวั่นเกิดสุญญากาศนาน กระทบเศรษฐกิจ ต่างชาติขายต่อ บล.เอเซีย พลัส ประเมินเลวร้ายสุดดัชนีไม่หลุด 1,480 จุด แนะกลุ่ม Global Play ชูหุ้น SCGP, TOP, BANPU, PTTEP, IVL และ PTTGC


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้สั่งงดการประชุมคณะกรรมการประสานงาน หรือวิป 3 ฝ่าย ที่นัดประชุมในวันนี้ (26 ก.ค.66) และการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. 66 เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปก่อน หลังฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

อีกทั้งเมื่องดการประชุมวันที่ 27 ก.ค.66 แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค.66 จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.66 นี้

นอกจากนี้ ขณะนี้มีสส.และสว.จำนวนมากประสานเข้ามาว่า วันที่ 28 ก.ค. ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค. และการประชุมยืดเยื้อ จะไปร่วมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค. ไม่ทัน ทำให้อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งองค์ประชุมอาจมีปัญหาได้ ดังนั้นเมื่อพิจารณาแล้ว จึงเห็นว่าควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป

ด้าน นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่เกินครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากรับเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน แล้วส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และใช้เวลาในการพิจารณาอีก 5 วัน

“ศาลรัฐธรรมนูญจะพูดอะไรกลัวเป็นตำบลกระสุนตก จะพิจารณาเร็วเดี๋ยวก็หาว่าจะช่วยใครหรือไม่ พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง เพราะฉะนั้นก็เดินตามกติกาของกฎหมายที่เขียนไว้ คงไม่เร็วกว่านี้และไม่ช้ากว่านี้” นายวรวิทย์ กล่าว

นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดี ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเด็นและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ละประเด็นไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องข้อเท็จจริงจะต้องมีการนำไต่สวนและมีรายละเอียดมาก ศาลไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะหยิบเรื่องไหนขึ้นมาทำก่อน ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานฯ ว่าเรื่องไหนพร้อมก่อนก็นำหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่กระบวนการตรวจสอบก็ดำเนินการต่อเนื่องทุกกรณี

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการยกเลิกประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวานนี้ (25 ก.ค.66) ว่า ไม่ทราบเหตุผลในการเลื่อนประชุม แต่คิดว่าเป็นเพราะรัฐสภาคงจะเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีมากกว่า ทำให้ยังมีเวลาโดยไม่ต้องรีบร้อนในการหารือ

“ไม่ได้เกิดรอยร้าวระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังคุยกันได้ แต่ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีความลำบากใจที่จะเดินหน้าทางนั้นก็ไม่ได้ ทางนี้ก็ไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่สุดแล้วจะจบได้ และตอนนี้กำลังหาทางออก เชื่อว่าคณะเจรจาจะทำงานได้ทันเวลา เพราะเมื่อเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก็จะทำให้มีเวลามากขึ้น” นายสุทิน กล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า การเกิดสุญญากาศของรัฐบาล และสุญญากาศของงบประมาณ โดยปกติแล้วงบประมาณรายจ่ายปี 2567 จะถูกเบิกจ่ายช่วง 1 ต.ค. 2566-30 ก.ย. 2567 ซึ่งหากเกิดสุญญากาศจนถึงเดือน พ.ค. 2567 จะทำให้ช่วงเวลาที่จะใช้พิจารณางบประมาณสั้นลง และใช้ประโยชน์ได้ไม่เท่าที่ควร

ดังนั้น ประเด็นดังกล่าวคาดทำให้ฟันด์โฟลว์ต่างชาติมีโอกาสไหลออกได้อีก และกดดันดัชนีกลับไปทดสอบแนวรับแรกที่ระดับ 1,520 จุด และแนวรับสำคัญที่ 1,500 จุด ส่วนกรณีเลวร้ายสุดจะไม่หลุด 1,480 จุด

กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนต่อจากความร้อนแรงทางการเมือง กระแสจากปัจจัยภายนอกเข้ามาสนับสนุน อาทิ ราคาน้ำมันขยับขึ้น ช่วยพยุงตลาดหุ้นไทย ซึ่งอิงราคา Commodity ถึง 1 ใน 3 ส่วน และยังมีประเด็นความ คาดหวังการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีน รวมถึงเฟดยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ย หนุนเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติมได้

สำหรับจากปัจจัยดังกล่าว แนะนําน้ำหนักพอร์ตการลงทุนมาที่หุ้น Global Play หรือหุ้นหวังจีนจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็ว ๆ นี้ มากขึ้น มีโอกาส Outperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ คือ SCGP, TOP, BANPU, PTTEP, IVL, PTTGC , III และ ERW

Back to top button