SIRI แจงซื้อที่ดินถูกกฎหมาย-ธรรมาภิบาล

SIRI แจงซื้อที่ดินถูกต้องตามหลักกฎหมาย-ธรรมาภิบาล ย้ำ “เศรษฐา ทวีสิน” มีอำนาจแค่ลงนามขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อที่ดินเท่านั้น ส่วนการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินเป็นหน้าที่ของทีมสรรหาที่ดิน


บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯชี้แจง กรณีข่าวที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวหาในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า บริษัทมีส่วนร่วมในการหลีกเลี่ยงภาษีในการซื้อขายที่ดินของบริษัท และต่อมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เปิดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 3 สิงหาคม 2566

ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดความสับสนต่อสาธารณชนในข้อมูลที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นาเสนอเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่มีการกล่าวอ้างในข่าว

ดังนั้น บริษัทจึงขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทได้พิจารณาและมีมติอนุมัติการซื้อที่ดินดังกล่าวทั้งแปลง โดยมีการแยกราคาตามส่วนกรรมสิทธิ์ของผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่ผู้ขายแจ้งความประสงค์ ซึ่งกรณีนี้เป็นการลงมติอนุมัติเป็นมติที่ประชุมเพียงมติเดียว อย่างไรก็ดี ในการนำสำเนารายงานการประชุมไปใช้ในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์นั้น โดยแนวปฏิบัติตามปกติ บริษัทจัดพิมพ์เป็นรายงานการประชุมฉบับคัดย่อ โดยคัดข้อความเฉพาะวาระที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้ประกอบการจดทะเบียนโอนในครั้งนั้นเท่านั้น

ทั้งนี้ในการซื้อขายที่ดินของแสนสิรินั้น คุณเศรษฐา ทวีสิน เมื่อครั้งซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของแสนสิริ จะมีส่วนร่วมเฉพาะในขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อที่ดิน โดยพิจารณาจากตัวเลข และข้อมูลที่ทีมสรรหาที่ดินของแสนสิริได้จัดทำ และนำเสนอให้ที่ประชุมผู้บริหารเพื่อพิจารณาและนำเสนอคณะกรรมการของบริษัทเพื่ออนุมัติการซื้อที่ดินและกำรลงทุนตามลำดับ

คุณเศรษฐาในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดและกรรมการของแสนสิริจึงอนุมัติเพียงแค่ราคาและมูลค่าเงินลงทุนเท่านั้น ส่วนการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน การชำระราคา และการโอนกรรมสิทธิ์จะเป็นหน้าที่ของทีมสรรหาที่ดินที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการและประสานงานทั้งทั้งหมด

Back to top button