“มูดี้ส์” หั่นเครดิต “ธนาคารสหรัฐ” 10 แห่ง

“มูดี้ส์” ปรับลดความน่าเชื่อถือธนาคารกลางและเล็ก 10 แห่งในสหรัฐ เชื่อว่าผลประกอบการในไตรมาส 2 หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันหลายประการ อาทิ การเพิ่มขึ้นของต้นทุนการระดมทุน ความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังเป็นผลมาจากการล้มของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank เมื่อต้นปีที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลอ้างอิงจากรอยเตอร์เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 66 ว่า มูดี้ส์ (Moody’s) สถาบันการจัดอันดับเครดิตระดับโลก ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐฯ 10 แห่ง และจัดให้ธนาคารรายใหญ่ของประเทศบางแห่งอยู่ในสถานะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งปรับลดมุมมองต่อสถาบันการเงินหลายรายเป็นลบ

โดยธนาคารที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้แก่ M&T Bank, Pinnacle Financial Partners, Prosperity Bank และ BOK Financial Corp ขณะที่ธนาคารในกลุ่มที่กำลังทบทวนปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้แก่ BNY MellonUS Bancorp, State Street และ Truist Financial

มูดี้ส์ ระบุถึงปัจจัยที่นำไปสู่การลดอันดับความน่าเชื่อว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2 ของธนาคารสหรัฐฯ หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันหลายประการ อาทิ การเพิ่มขึ้นของต้นทุนการระดมทุน ความสามารถในการทำกำไร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วและรุนแรงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควบคู่ไปกับภาวะ Inverted Yield Curve หรือผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลเกิดพลิกกลับจากสถานการณ์ปกติ กล่าวคือ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุสั้นสูงกว่าของพันธบัตรรัฐบาลอายุยาว

อีกทั้งยังเป็นผลมาจากการล้มของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคการธนาคารของสหรัฐฯ นอกจากนี้ มูดี้ส์ได้ปรับลดมุมมองความยั่งยืนของธนาคาร เช่น Capital One, Citizens Financial และ Fifth Third Bancorp เป็นลบ แต่ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของ PNC Financial Services Group, Citizens, และ Huntington Bancshares ไว้ตามเดิม

Back to top button