สื่อนอกตีข่าว KBANK ทุ่ม 3.5 หมื่นล้าน จ่อซื้อกิจการ “Home Credit Vietnam”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า KBANK เตรียมทุ่มงบ 3.5 หมื่นล้านบาท จ่อเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam หวังสยายปีกธุรกิจ "นอนแบงก์" ในเวียดนาม และติด 20 อันดับธนาคารสินทรัพย์มากสุดปี 2570


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคของเวียดนาม ในข้อตกลงวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 35,000 ล้านบาท

สำหรับ Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ โดย Home Credit Vietnam เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย บริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม โดยมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อย รวมทั้งให้สินเชื่อสำหรับการผ่อนซื้อมอเตอร์ไซค์และสินค้าเพื่อผู้บริโภค

แหล่งข่าวระบุว่า KBANK กำลังหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการควบรวมกิจการดังกล่าว โดยการเจรจายังคงดำเนินอยู่ และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ KBANK ต้องการขยายกิจการในเวียดนาม และติดอันดับธนาคารในเวียดนาม 20 อันดับแรกที่มีสินทรัพย์มากที่สุดภายในปี 2570

ข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่า KBANK มีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 1.197 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากธนาคารกรุงเทพ

หาก KBANK ประสบความสำเร็จในการซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก็จะทำให้เป็นข้อตกลงควบรวมกิจการ (M&A) ในภาคการเงินของเวียดนามที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคาร Vietnam Prosperity Joint Stock Commercial Bank ขายหุ้นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ธนาคาร Sumitomo Mitsui ของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.

ขณะที่ธนาคารกลางเวียดนามให้การอนุมัติแก่ KBANK ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในการเพิ่มทุนสำหรับการทำธุรกิจในเวียดนามสู่ระดับ 285 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 80 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ KBANK เป็นธนาคารต่างชาติใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเวียดนาม

ทั้งนี้ KBANK ตั้งเป้าหมายที่จะมีกำไรสุทธิ 400 ล้านดอลลาร์ โดยมีพอร์ทเงินกู้ 5.13 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 180,000 ล้านบาท และมีฐานลูกค้าจำนวน 8.4 ล้านรายในเวียดนามภายในปี 2570

Back to top button