“ศาลแพ่งใต้” เลื่อนคดี STARK เหตุจำเลยไม่พร้อม-แนะผู้เสียหายหุ้นกู้ หารือข้อสรุปฟ้องกลุ่ม

“ศาลแพ่งใต้” เลื่อนไต่สวนคดีหุ้นกู้ STARK เหตุจำเลยไม่พร้อม พร้อมแนะนำผู้เสียหายหารือข้อสรุปฟ้องกลุ่ม โดยนัดไต่สวนอีกครั้ง 27 พ.ย.66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้เลื่อนการพิจารณาไต่สวนคดีที่มีผู้ถือหุ้นกู้ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ฟ้อง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ, นายชนินทร์ เย็นสุดใจ และจำเลยอื่น รวม 5 คน

โดยนายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายโจทก์ (จากกลุ่มผู้เสียหายชื่อว่า กลุ่มผู้เสียหายตัวจริงฯ) ขอให้ศาลไต่สวนเพื่ออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action) แต่มีจำเลยไม่พร้อม ขอเลื่อนและศาลอนุญาต อีกทั้งมี นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ผู้รับมอบอำจากจากผู้เสียหายอีกกลุ่ม (ชื่อว่า กลุ่มรวมพลังฯ) ร้องขอให้ศาลเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายทุกกลุ่มพูดคุยกันเพื่อร่วมกันฟ้องก่อนมีการเริ่มดำเนินคดีแบบกลุ่ม

ทั้งนี้ ศาลนัดไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ย. 2566 ระหว่างนี้ที่รอจำเลยเตรียมสู้คดี ศาลได้แนะนำฝ่ายผู้เสียหายดำเนินการตามแนวทางที่กลุ่มรวมพลังฯ ร้องขอ คือให้ผู้เสียหายที่มีหลายกลุ่มไปใช้เวลาหารือพูดคุยกัน หาแนวทางร่วมกัน ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทางกลุ่มรวมพลังฯ ได้เสนอการพูดคุยกันนี้มาตั้งแต่แรก กลุ่มรวมพลังฯ จึงขอบพระคุณศาลที่ให้แนวทางตรงตามที่กลุ่มรวมพลังฯ เสนอ

อย่างไรก็ตาม ศาลฯ กล่าวด้วยว่า หากคุยกันไม่ได้อาจไม่ตั้งคดีกลุ่ม เท่ากับว่าแต่ละกลุ่มต้องไปแยกฟ้องกันเอง แต่ตอนนี้ขอให้ไปลองคุยกันก่อน เพราะอย่างไรก็ต้องรอจำเลยขอเลื่อน โดยจากนี้ ทางกลุ่มรวมพลังฯ จะเดินตามแนวทางศาล คือ หารือร่วมกับกลุ่มผู้เสียหายทุกกลุ่มเพื่อร่วมกันฟ้องคดีแบบกลุ่มให้สำเร็จลุล่วงต่อไป

Back to top button