SONIC วิ่ง 4% มอง “โลจิสติกส์” ครึ่งปีหลังไฮซีซั่น ลุยขยายธุรกิจ “กรีนเอ็นเนอร์ยี่”

SONIC บวกเกือบ 4% แย้มครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรกรับไฮซีซั่นธุรกิจเดินเรือ และจะโตต่อเนื่องในปีหน้าจากการเปิดประเทศ-กระตุ้นเศรษฐกิจ กางแผนขยายธุรกิจ “กรีนเอ็นเนอร์ยี่” หนุนผลงานโตแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ณ เวลา 10:26 น. อยู่ที่ระดับ 2.20 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 3.77% สูงสุดที่ระดับ 2.24 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.16 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 17.73 ล้านบาท

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลัง 66 คาดว่าธุรกิจโลจิสติกส์จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซันธุรกิจขนส่ง โดยเฉพาะปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 วอลุ่มขนส่งจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณสินค้าส่งออก ขณะเดียวกันบริษัทเชื่อว่าทิศทางธุรกิจโลจิสติกส์ปี 67 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ จากการเปิดประเทศ และการกระตุ้นเศรษฐกิจ การนำเข้า ส่งออกสินค้า

ส่วนแผนธุรกิจปี 67 บริษัทให้ความสำคัญกับธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์ หากดูจากทิศทางธุรกิจโลจิสติกส์ปีนี้ กำไรเทียบกับช่วง 2 ปีก่อน หรือก่อนหน้าโควิด บริษัทมีอัตราการเติบโต โดยครึ่งปีแรก 66 มีกำไร 68.93 ล้านบาท และในปี 63 มีกำไรสุทธิ 59.84 ล้านบาท แต่ไม่สามารถเทียบปี 64 และ 65 ได้ เพราะอัตราค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปกติ และในปี 64-65 บริษัทมีกำไรสุทธิที่ 226.14 และ 307.59 ล้านบาท ตามลำดับ

อีกทั้งบริษัทจะพยายามขยายฐานธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์ให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น รวมถึงการที่บริษัทได้รางวัล ESG แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน 3 ปีซ้อน บริษัทจึงมีแผนที่จะขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับ ESG โดยการเดินหน้าธุรกิจกรีนเอ็นเนอยี่ หรือธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน

ล่าสุดบริษัททดลองติดตั้งโซลาร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ และมีผลตอบรับดี บริษัทจึงมีแผนจะขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ เพื่อตระหนักถึงการใช้พลังงานสะอาด โดยจะให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ลดต้นทุน

เบื้องต้นการขยายธุรกิจพลังงาน มีแนวทาง 2 รูปแบบ คือ การติดตั้งโซลาร์ให้กับลูกค้า หรือลูกค้าซื้อสินค้าแผงไปติดตั้งเองในราคาพิเศษ ส่วนอีกแนวทางหนึ่งหากผู้ประกอบกรายใดต้องการให้บริษัทปล่อยสินเชื่อ หรือไฟแนนซ์โซลาร์ ทั้งนี้บริษัทมีกระแสเงินสดในมือค่อนข้างเยอะ หรือประมาณ 300-400 ล้านบาท คาดจะใช้เพียงพอ สำหรับเป็นวงเงินปล่อยสินเชื่อหรือไฟแนนซ์โซลาร์ และไฟแนนซ์รถบรรทุก

Back to top button