IVL ดีดบวก 3% หลังรวบหุ้นเส้นใยรายใหญ่ “อิสราเอล” ลุ้น Q3 ฟื้นตัว แนะซื้อเป้า 37.30 บ.

IVL ดีดบวก 3% หลังรวบหุ้น Avgol ผู้ผลิตเส้นใยรายใหญ่ "อิสราเอล" ที่เหลือทั้งหมด 34.03% โบรกฯประเมินดีลนี้คุ้มซื้อหุ้นในราคาถูก แนะซื้อเป้า 37.30 บาท ลุ้นผลงานไตรมาส 3/66 ฟื้นตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ย. 66) ราคาหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ล่าสุด ณ เวลา 10:32 น. อยู่ที่ระดับ 27.00 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.86% สูงสุดที่ระดับ 27.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 26.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 219.11 ล้านบาท

โดยล่าสุดนายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการ IVL เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัท Indorama Ventures Spain, S.L. (IVSSL) และ/หรือบริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในส่วนที่คงเหลืออีก 34.03% ของบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. (Avgol) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Tel Aviv (TASE) ประเทศอิสราเอล จากผู้ถือหุ้นทั่วไปของ Avgol นั้น

สำหรับขั้นตอนในการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ของประเทศอิสราเอล ด้วยเหตุนี้ IVL  และ/หรือบริษัทในเครือ จึงมีภาระผูกพันภายใต้หลักเกณฑ์ดังกล่าวในการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ Avgol โดยที่การทำคำเสนอซื้อดังกล่าวจะกำหนดราคาไว้อยู่ที่ 1.41 นิวเชเกลอิสราเอล (New Israeli Shekel : NIS) ต่อหุ้น ซึ่งมูลค่าสูงสุดของการจัดทำคำเสนอซื้อคาดว่าจะอยู่ที่ 142,455,272.28 นิวเชเกลอิสราเอล (NIS) (37.23 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) หรือเทียบเท่าประมาณ 1,336 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางเดือน พ.ค. 2561 ทาง IVL ได้เข้าซื้อหุ้น Avgol ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งทอนันวูเวนสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยชั้นนำของโลก ในสัดส่วน 65.72% โดยการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ IVL ในการสร้างการเติบโตเพิ่มเติมในธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย เนื่องจาก Avgol เป็นผู้ผลิตเส้นใยนันวูเวนที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการใช้งานในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคล อาทิ ผ้าอ้อมเด็ก ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยสำหรับผู้หญิง และผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ โดยมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์สิ่งทอนันวูเวนอย่างครบวงจร และมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนา และผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า Avgol มีโรงงานทั้งหมด 6 แห่ง ในประเทศอิสราเอล, สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน และอินเดีย โดยมีกำลังการผลิตรวม 203,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการเกื้อหนุนภายใน IVL รวมทั้งเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตในอุตสาหกรรมใกล้เคียงผ่านความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง และช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทำให้ IVL สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์นันวูเวนในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยส่วนบุคคลได้อย่างครบวงจร และตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างดีที่สุด

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้น Avgol ที่ IVL ตั้งโต๊ะรับซื้อครั้งนี้ที่ 1.41 นิวเชเกลอิสราเอลต่อหุ้น ถือว่าเป็นราคาที่มีส่วนลดค่อนข้างมาก ขณะที่ธุรกิจปลายน้ำสเปรดเริ่มดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงหลังโควิด-19 หยุดการระบาดใหม่ ๆ ซึ่งดีมานด์ตอนนั้นลดลงไปมาก ส่งผลให้ผลประกอบการลดลง กดดันราคาหุ้น Avgol ในตลาดฯ ให้ปรับตัวลดลงมาก

ดังนั้น ผู้บริหาร IVL จึงมองเป็นโอกาสเข้าไปซื้อหุ้นในขณะที่ราคาถูกอยู่ เนื่องจากเหตุการณ์กรณีกำลังการผลิตที่ล้นจะทยอยลดลง และกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้สเปรดดีขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์เส้นใยนันวูเวนที่สูงขึ้นตามผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย โดยเชื่อว่าผลประกอบการ Avgol จะดีขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ในไตรมาสที่ 3/2566 คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2/2566 ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 37.3 บาทต่อหุ้น

Back to top button