SCC ผนึก RATCH ร่วมทุนตั้ง “ราชเท็กซ์” ลุยโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ

SCC ส่งบริษัทย่อย “เอสซีจี เคมิคอลส์” ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุน RATCH เดินหน้าจัดตั้ง “ราชเท็กซ์” ประกอบธุรกิจระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของกลุ่มธุรกิจ Energy Solutions


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัท เท็กซ์พลอร์ จำกัด “TEXPLORE” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ บริษัทราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ในการจัดตั้ง บริษัท ราชเท็กซ์ จำกัด “RATCHTEX” เพื่อประกอบธุรกิจระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ (Solar PV Floating Systems) มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดย TEXPLORE มีสัดส่วนถือหุ้น 40% และ RATCH มีสัดส่วนถือหุ้น 60% ใน RATCHTEX ตามลำดับ

สำหรับการร่วมทุนจัดตั้ง RATCHTEX สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ในการยกระดับกลุ่มสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง โดยการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของกลุ่มธุรกิจ Energy Solutions

ทั้งนี้ โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ซึ่งมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.0000004 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 อนึ่ง เมื่อรวมรายการดังกล่าวกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนการทำรายการตามหนังสือนี้ จะเท่ากับร้อยละ 0.76 ของสินทรัพย์รวมบริษัท

ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจาหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Back to top button