เปิดปมประชุม “กสทช.” ล่ม! 4 บอร์ด “วอล์กเอาต์” ปมขัดแย้งตั้งเลขาฯ กระทบดีล AIS ค้างเติ่ง

เปิดปมประชุม “กสทช.” ล่ม! หลัง 4 บอร์ด “วอล์กเอาต์” ปมขัดแย้งตั้งเลขาฯคนใหม่ กระทบดีล AIS ค้างเติ่ง เลื่อนการพิจารณาไม่มีกำหนด ประชุมใหม่สัปดาห์หน้าต้องลุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(4 ต.ค.66) ในการประชุมกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 20/2566 โดยมี นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกสทช. เป็นประธานการประชุม ซึ่งเมื่อถึงเวลาประชุม 9.30 น. มีกรรมการเข้าประชุมเพียง 2 คน คือ นพ.สรณ และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ รวมถึงยังมี พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำตัวประธาน และโฆษกประจำประธานกสทช. ด้านกฎหมาย พร้อมด้วย นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และรักษาเลขาธิการกสทช. เข้าร่วมประชุม

ขณะที่คณะกรรมการกสทช.อีก 4 คน ประกอบด้วย รศ.ดร.ศุภชัย ศุภชลาศัย, รศ.ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์, ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต และพล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ได้ลงมาที่ห้องประชุมเมื่อเวลา 09.45 น. โดยมี ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต และรศ.ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ เดินเข้าไปในห้องประชุมประมาณ 5 นาที ต่อมาคณะกรรมการทั้ง 4 คน ตกลงไม่เข้าร่วมประชุม หลังจากที่เปิดประชุม 30 นาที แต่คณะกรรมการกสทช.ยังไม่ครบองค์ประชุม เนื่องจากพล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (ด้านกฎหมาย) ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ตามเวลา จึงมีการเลื่อนการประชุมออกไป

ดังนั้นการพิจารณาควบรวมกิจการระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ที่บรรจุเป็นวาระอื่น ๆ วานนี้ (4 ต.ค.) จึงต้องเลื่อนออกไปก่อนเช่นกัน

โดยวาระดีล 3BB จะถูกบรรจุเป็นวาระเพื่อรับทราบ และอาจมีการพิจารณาว่าต้องมีมาตรการเพื่อป้องกันผลกระทบออกมาหรือไม่ ในการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งอย่างเร็วที่สุดคือวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ซึ่งบอร์ดทั้ง 4 คนหากเข้าร่วมประชุมก็สามารถลงมติได้ในวันดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการกสทช.หลายคนในที่ประชุมเสนอให้ประธานกสทช.บริหารจัดการและนำวาระเร่งด่วนขึ้นมาพิจารณาก่อน เพื่อให้สำนักงานสามารถนำไปดำเนินการต่อได้ เพราะมีเงื่อนไขในเรื่องห้วงเวลา แม้ว่าข้อบังคับการประชุมจะระบุว่ากรรมการกสทช.มีสิทธิเสนอวาระเข้าที่ประชุม แต่หลายครั้งประธานปฏิเสธที่จะไม่อนุมัติเรื่องเข้าประชุม

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนประชุมดังกล่าวทำให้ไม่สามารถพิจารณาวาระสำคัญที่ค้างคาหลายประการ เช่น การปรับปรุงโครงสร้างองค์กร การคัดเลือกเลขาธิการ การพิจารณาควบรวมกิจการระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) มูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท เป็นต้น รวมถึงก่อนหน้านี้การประชุมคณะกรรมการกสทช. ล่มต่อเนื่องหลายครั้ง นับตั้งแต่มีกรณีขัดแย้งเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กร และการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกสทช. อาจส่งผลให้มีการปิดประชุมกะทันหัน และไม่สามารถนัดประชุมได้

ทั้งนี้ ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกสทช. เปิดเผยว่า การประชุมแบบเปิดเผยสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายจากที่สำนักงานกสทช.ได้มีบันทึกข้อความด่วนมาก ที่ สทช 2001.1/2415 ลงวันที่ 27 ก.ย. 2566 โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นการประชุมแบบเปิดเผยหรือจำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง ที่ผ่านมาก็ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอดว่ากรณีนี้คือการประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง และทางกรรมการกสทช.เพิ่งทราบภายหลังว่าการประชุมดังกล่าวได้กำหนดเป็นการประชุมแบบเปิดเผย โดยรับทราบจากสื่อมวลชนและหนังสือถึงเลขานุการของกรรมการ การกำหนดการประชุมแบบเปิดเผยจึงไม่ชอบด้วยขั้นตอนตามข้อบังคับการประชุม และใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ

เพราะวาระการประชุมส่วนใหญ่มีข้อมูลความลับทางธุรกิจของบริษัท ข้อมูลส่วนบุคคล และความลับราชการ เป็นต้น ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีข้อจำกัดและเงื่อนไขตามกฎหมาย เช่น พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติความลับทางการค้า พ.ศ. 2540 เป็นต้น การประชุมแบบเปิดเผยโดยเปิดกว้างให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลดังกล่าวข้างต้นมีความเสี่ยงที่จะละเมิดกฎหมาย รวมทั้งอาจต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง ถือเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

Back to top button