ตลท. สั่ง NEWS แจงงบครึ่งปีแรก 66 ใหม่! พบขาดทุนผิดปกติ เดดไลน์ 30 ต.ค.นี้

ตลท.เตือนศึกษาข้อมูลก่อนลงทุนหุ้น NEWS หลังสั่งแจงงบครึ่งปีแรก 66 เหตุบุ๊กขาดทุนมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงิน 90 ล้านบาท พร้อมปรากฏรายการต้นทุนในการจัดจาหน่าย 127 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนอ่วม 308 ล้านบาท เดดไลน์ 30 ต.ค.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดฯขอให้ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือน ปี 2566 เกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงิน 90 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังปรากฏรายการต้นทุนในการจัดจำหน่าย 127 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์กับกิจการที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่มีรายได้ 7 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนสุทธิ 308 ล้านบาท ซึ่งมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน สภาพคล่อง และผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ NEWS และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

โดยข้อสรุปข้อมูลที่ปรากฏในงบการเงินงวด 6 เดือน ปี 2566  ได้แก่ 1. ขาดทุนจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงินมูลค่า 90 ล้านบาท((36%ของมูลค่าเงินลงทุน) ซึ่งคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการในระหว่างงวด 6 เดือน ปี 2566 ระบุว่า เงินลงทุนในตราสารทุน ซึ่งเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนเพิ่มขึ้น 203 ล้านบาท เป็น 249 ล้านบาท โดยมีมูลค่ายุติธรรมคงเหลือ 142 ล้านบาท

2.ต้นทุนในการจัดจำหน่ายมูลค่า 127 ล้านบาท (47 %ของมูลค่าเงินลงทุน) บริษัทชี้แจงใน MD&A ว่าต้นทุนในการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากส่วนงานหลักทรัพย์ โดยส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์  ในขณะที่หมายเหตุประกอบงบการเงิน มีค่าใช้จ่ายประชาสัมพันธ์  92 ล้านบาท เป็นรายการกับกิจการที่เกี่ยวข้องกัน และมีภาระผูกพัน ที่จะต้องจ่ายค่าบริการจากการทำสัญญาค่าประชาสัมพันธ์กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน 76 ล้านบาท

ทั้งนี้ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง รายละเอียดเกี่ยวกับรายการ ความเหมาะสมของรายการและแนวทางบริหารความเสี่ยง รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวข้างต้นว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร

Back to top button