เตือนคนไทยใน “เบลเยียม-ลักเซมเบิร์ก” ระวัง! หลังมีกราดยิงกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานทูตเตือนคนไทยใน “เบลเยียม-ลักเซมเบิร์ก” ระวังตัว-เลี่ยงพื้นที่คนหนาแน่น หลังมีประท้วงปมสงคราม “ฮามาส-อิสราเอล” และเหตุกราดยิงใจกลางกรุงบรัสเซลส์ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(17 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม “Royal Thai Embassy Brussels” โพสต์ข้อความประกาศเตือนคนไทยในเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก ว่า ตามที่เกิดเหตุกราดยิงบริเวณ Place Sainctelette ใจกลางกรุงบรัสเซลส์ช่วงค่ำวันที่ 16 ต.ค.2566 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ทางการเบลเยียมได้ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในภูมิภาคบรัสเซลส์เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด คือระดับ 4 โดยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และในภูมิภาคอื่นเป็นระดับ 3 นอกจากนี้ได้ปิดทำการสถานที่ราชการหลายแห่งทั้งของเบลเยียมและของสหภาพยุโรปในวันที่ 17 ต.ค.2566 และล่าสุดทางตำรวจเบลเยียมได้จับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ จึงขอแจ้งเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในเบลเยียมให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนรวมตัวหนาแน่น อาทิ สถานที่แข่งขันกีฬา ห้างสรรพสินค้า เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางโดยบริการขนส่งสาธารณะในกรุงบรัสเซลส์ และในการเข้าในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

สำหรับประชาชนที่อยู่นอกเขตกรุงบรัสเซลส์อาจงดหรือเลื่อนการเดินทางเข้ามายังกรุงบรัสเซลส์ หากไม่จำเป็น ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของทางการเบลเยียมจนกว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเบลเยียมอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ตามที่ปรากฏข่าวตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.2566 ว่ามีการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก สถานเอกอัครราชทูตจึงขอให้คนไทยในทั้ง 2 ประเทศหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงหากไม่จำเป็น และใช้ความระมัดระวัง รวมถึงติดตามข่าวสารท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทาง

ทั้งนี้กรณีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +32 470 859667 หรือทางเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy Brussels ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button