“ไบเดน” ยกเลิกทริปเยือน “จอร์แดน” หลังเกิดเหตุระเบิด รพ.กาซา ดับ 500 ราย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนจอร์แดน หลังเจอกับสถานการณ์พลิกผันอย่างหนัก เกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.66) ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 500 รายเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงาน (18 ต.ค.66) สถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ฮามาสยังคงมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลังเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.66) ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีการโจมตีถล่ม โรงพยาบาลอัล-อะห์ลี อัล-อาระบี แบปทิสต์ (al-Ahli al-Arabi Baptist Hospital) ในฉนวนกาซา ซึ่งโดยหลักมนุษยะรรมแล้ว การโจมตีสถานพยาบาลในระหว่างสงครามนั้นถือเป็นเรื่องต้องห้าม เป็นที่น่าตกใจกว่านั้นคือ กระทรวงสาธารณสุขกาซาของกลุ่มฮามาสออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าวสูงมากกว่า 500 ราย

ด้านไม อัลไคลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลกาซาซึ่งบริหารโดยกลุ่มฮามาส กล่าวหาอิสราเอลว่าสังหารหมู่ หัวหน้าฝ่ายป้องกันพลเรือนในฉนวนกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 300 ราย และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 500 ราย

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนการเยือนอิสราเอลของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อแสดงการสนับสนุนการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส กองกำลังติดอาวุธที่ปกครองฉนวนกาซา และเพื่อรับฟังว่าอิสราเอลวางแผนที่จะลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนอย่างไร

โดยหลังเหตุโจมตีดังกล่าวนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ได้ประกาศยกเลิกการประชุมร่วมไบเดนทันที จากนั้น กษัตริย์อับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ทรงยกเลิกการประชุมสุดยอดที่ไบเดนควรจะได้พบกับผู้นำอียิปต์และปาเลสไตน์ในจอร์แดน ซึ่งการเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นเวลา 1 วันของผู้นำสหรัฐ โดยไบเดนควรจะเยือนอิสราเอลและจอร์แดน

ขณะเดียวกันจอร์แดนยกเลิกการประชุมสุดยอดที่ตนจะเป็นเจ้าภาพที่กรุงอัมมานในวันพุธร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และผู้นำอียิปต์และปาเลสไตน์เพื่อหารือเกี่ยวกับฉนวนกาซา ส่งผลให้ไบเดนต้องยกเลิกการเดินทางกะทันหันไปจอร์แดนทันที

Back to top button