“อิสราเอล” บุกถล่มค่ายผู้ลี้ภัยกลาง “ฉนวนกาซา” ดับ 40 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา เผยอิสราเอลส่งเครื่องบินรบบุกถล่มค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีกลางฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย


กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา ระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลบุกถล่มค่ายผู้ลี้ภัยมากาซี (Maghazi) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ (5 พ.ย.66) ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย โดยค่ายมากาซีตั้งอยู่ในเขตอพยพซึ่งกองทัพอิสราเอลกำหนดให้พลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาหาใช้เป็นสถานที่หลบภัย ในขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลกำลังพุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

โดยกองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดทั่วทั้งฉนวนกาซาภายใต้ปฏิบัติการปิดล้อม เพื่อมุ่งเป้าทำลายกองกำลังและทรัพย์สินของกลุ่มฮามาสทุกที่ พร้อมกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ ทั้งนี้ อิสราเอลยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่โจมตีดินแดนของอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ (7 ต.ค.66) ที่ผ่านมา

ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ระบุว่า การโต้ตอบของอิสราเอลนั้นไม่สมเหตุสมผล เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้หญิงและเด็กที่ถูกฆ่าจากการโจมตีที่เกิดขึ้น ส่วนทางด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ให้ยุติการโจมตีฉนวนกาซา ยืนยันว่าอิสราเอลจะทำการโจมตีจนกว่าจะสามารถช่วยเหลือตัวประกันจำนวนกว่า 240 รายที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ (7 ต.ค.66)

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูได้เน้นย้ำจุดยืนดังกล่าวในระหว่างการลงพื้นที่เยือนกองกำลังภาคพื้นดินและกองกำลังทางอากาศที่ฐานทัพอากาศรามอน ทางตอนใต้ของอิสราเอลว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงหยุดยิงจนกว่าจะมีการส่งตัวประกันทั้งหมดกลับคืนมา โดยขอย้ำจุดยืนนี้ต่อทั้งมิตรและศัตรู จะเดินถ้าโจมตีจนกว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

Back to top button