“ชัยยศ” แนะลงทุน “กลุ่มไฟแนนซ์” ชู MTC เด่นสุด

“ชัยยศ จิวางกูร” ประเมินเซ็นติเมนท์ตลาดเป็นกลาง ๆ แนะเล่น “เด้ง”ได้ พร้อมเผยหุ้นน่า“เก็งกำไร” อาทิ GTSC NTL ด้านกลุ่มน้ำมันปรับลงตัวไปประมาณ 3 เหรียญ ให้กรอบดัชนีแนวรับที่ 1,400 จุด


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (8 พ.ย. 66) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ มีเซ็นติเมนท์ตลาดเป็นกลาง อาจมีบวกบางตามทิศทางตลาดโลก แต่หากมองกลุ่มน้ำมันในวันนี้มีแรงกดดันค่อนข้างมาก หลังน้ำมันดิบปรับลงตัวไปประมาณ 3 เหรียญ ถือว่าค่อนข้างเยอะ ดังนั้นเชื่อว่าดัชนียังแกว่งตัวในกรอบ ให้แนวรับสำคัญไว้ที่ 1,400 จุด

ส่วนในกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/66 จะออกมาดี อาทิ กลุ่มไฟแนนซ์ โรงพยาบาล และโรงไฟฟ้า ทั้งนี้กลุ่มไฟแนนซ์ในระยะสั้นเชื่อว่าจะสามารถช่วยพยุงดัชนีตลาดหุ้นจนถึงสัปดาห์หน้า สืบเนื่องจาก Bond Yield ลง ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ได้ประกาศงบฯ ออกมาคือกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าออกมาดีทั้งหมดในช่วงไตรมาส 3/66 รับอานิสงส์จากช่วงดังกล่าวเป็นฤดูฝน ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น และถือเป็นช่วงไฮชีซั่น

ขณะเดียวกันมีหุ้นแนะนำอย่างตัว บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC หลังเผยผลประกอบการไตรมาส 3/66 กำไรเติบโตแข็งแกร่ง แต่นักลงทุนยังมีความกังวลและตลาดกลัวอยู่ คือ ค่า Ft แม้ว่าช่วงไตรมาส 3/66 ส่วนของค่า Ft ยังไม่กระทบ แต่ช่วงไตรมาส 4/66 ค่า Ft อาจจะมีการปรับตัวลง และมองว่ากลุ่มไฟฟ้าส่วนของค่า Ft ปรับตังลงอาจไปกระทบมาร์จิ้นได้ ดังนั้นเหมาะสำหรับการ “เก็งกำไร” ในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเด่น GPSC, BGIMR แต่หากหาจังหวะสะสมควรรอนโยบาลรัฐบาลให้นิ่งก่อน

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่สามารถซื้อสะสมได้คงแนะนำกลุ่มไฟแนนซ์ หลังจากบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/66 ออกมาดี และสิ่งสำคัญส่วนของ NPL ปรับตัวลดลงจาก 3.8% เหลือ 3.2-3.3% ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลว่า NPL ของตัวอื่นในกลุ่มไฟแนนซ์จะดีขึ้น แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันชะลอตัวลง ประกอบกับการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะหยุดการขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงเงินเฟ้อในประเทศไทยที่ลดลง อาจส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่ขยับขึ้นดอกเบี้ย หรือจะคงดอกเบี้ยไว้ ดังนั้นมองว่ากลุ่มไฟแนนซ์ยังน่าสนใจ

นายชัยยศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เซ็นติเมนท์ตลาดกลับมาดีขึ้น แต่ยังไม่ใช่ว่าจะเป็นขาขึ้นเนื่องจาก Bond Yield เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจชะลอตัวจากการคาดการณ์ของสหรัฐ ทั้งนี้อาจส่งผลให้ดอกเบี้ยไม่ขยับขึ้นแนะให้ระวัง แต่ยังสามารถเล่นช่วงดัชนีเด้งได้ ถ้าจะซื้อสะสมอาจต้องแบ่งเป็นไม้ เพื่อรอการ Recession ในช่วงปีหน้า

Back to top button